Rau xanh khó tiêu thụ do dịch Covid-19

Tiền Giang là địa phương có diện tích rau màu lớn ở vùng ĐBSCL. Do thực hiện giãn cách để phòng chống dịch bệnh Covid-19, hàng nghìn ha rau xanh ở tỉnh Tiền Giang bị ế ẩm.

Ở thời điểm này, nông dân tỉnh Tiền Giang bán rau màu rất khó khăn, giá sụt giảm 2-3 lần so với trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Cụ thể rau má hiện nay, giá chỉ còn khoảng 1.000 đồng/kg (trước đây 3.000-5.000 đồng/kg); rau diếp cá 4.000 đồng/kg (trước đây gần 10.000 đồng/kg). Các loại rau màu khác giá cũng ở mức thấp và đang bị tồn đọng nhiều do thị trường tiêu thụ rất khó khăn. Trong khi đầu ra chậm, giá thấp, nhân công lao động để thu hoạch rau hiện nay lại rất khan hiếm và giá tăng; đồng thời vào cao điểm mưa bão, nông dân còn phải chi phí bơm nước để chống ngập úng. Do đó, người trồng rau màu ở tỉnh Tiền Giang hiện nay không có lãi, thậm chí bị thua lỗ.

Tỉnh Tiền Giang hiện có hàng nghìn ha rau xanh trồng chuyên canh quanh năm, tập trung nhiều ở huyện Châu Thành và thành phố Mỹ Tho đang có nguy cơ bị ế ẩm. Chính quyền và các ngành chức năng các địa phương đang tháo gỡ khó khăn, tìm đối tác giúp nông dân bán được rau màu, hạn chế tình trạng cắt bỏ.

Ông Phan Văn Thái, Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng Ban phòng chống dịch Covid-19 xã Nhị Bình, huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, toàn xã có 160 ha rau diếp cá chuyên canh. Địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho nhà nông tiêu thụ rau nhưng phải đảm bảo an toàn dịch bệnh.

“Người dân thu hoạch rồi vận chuyển giao qua chốt, có xe hợp đồng đến đó vận chuyển đi luôn, không có người vô mua tận chỗ. Rau diếp cá giá này dân không có lãi, bán cũng rất khó, có người phải cắt bỏ để giữ gốc lại” - ông Thái nói.

Theo Nhật Trường (VOV)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Video