Ngành logistics “nuôi” mãi không lớn

Việc triển khai các giải pháp giúp doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, từng bước gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu hết sức quan trọng.

Sáng 24-11, diễn đàn logistics với chủ đề “Từ kế hoạch đến thực thi: Kết nối chuỗi giá trị toàn cầu” do Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải và Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức tại TP HCM đã thu hút hơn 500 đại diện doanh nghiệp (DN) logistics Việt Nam, các chuyên gia trong và ngoài nước tham dự. Mạnh số lượng, yếu thị phần Với mức tăng trưởng 16%-20%/năm và được dự báo sẽ duy trì trong 5-10 năm tới, ngành logistics được đánh giá là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng tốt của Việt Nam. Đặc biệt, việc Việt Nam tham gia vào 12 hiệp định thương mại song phương, đa phương trên thế giới tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu phát triển sôi động, tiền đề cho ngành logistics phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, ngành này đang phải đối diện quá nhiều khó khăn, thách thức với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt.
[caption id="attachment_42554" align="aligncenter" width="540"]Sự thiếu đồng bộ về hạ tầng giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân khiến ngành logistics Việt Nam thiếu tính cạnh tranh Ảnh: Hoàng Triều Sự thiếu đồng bộ về hạ tầng giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân khiến ngành logistics Việt Nam thiếu tính cạnh tranh Ảnh: Hoàng Triều[/caption]

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, hiện các DN logistics Việt Nam vẫn chỉ đang ở giai đoạn đầu phát triển. DN logistics tuy mạnh về số lượng nhưng lại yếu về thị phần và năng lực, đa phần là các DN vừa và nhỏ, vốn ít và thiếu cơ sở vật chất, chỉ hoạt động trong phân khúc nhỏ lẻ, chi phí cao. Song song đó, những hạn chế trong liên kết của DN xuất nhập khẩu và DN logistics, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN, tình trạng thiếu đồng bộ về hạ tầng phần cứng, chưa hoàn thiện khung pháp lý hạ tầng phần mềm… cũng như sự thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực có trình độ quản trị lĩnh vực logistics và ngoại ngữ chuyên ngành cũng góp phần làm chậm sự phát triển của ngành.

Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đang đứng thứ 64/160 nước về chỉ số năng lực quốc gia về logistics và thứ 4 trong ASEAN - sau Singapore, Malaysia, Thái Lan. Chi phí logistics của Việt Nam chiếm 20,9% GDP, cao hơn nhiều so với mức trung bình 9%-15% tại các nước phát triển. Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, kết cấu hạ tầng, năng lực logistics, ứng dụng công nghệ và kiểm tra chuyên ngành (liên quan đến hải quan) là những yếu tố khiến ngành logistics kém cạnh tranh. Thực trạng này đã tồn tại từ nhiều năm nay nhưng chưa được cải thiện. Hiện các DN chỉ quanh quẩn cung cấp những dịch vụ đơn giản như làm thủ tục hải quan, cho thuê phương tiện vận tải, kho bãi…

Cần có đầu mối điều phối chính sách logistics

Các ý kiến đều cho rằng vấn đề mấu chốt hiện nay là làm sao đưa diễn đàn thành kênh đối thoại giữa Chính phủ với DN, từ đó tổng hợp, đúc kết các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành logistics Việt Nam. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng tất cả tồn tại của ngành logistics đang hạn chế tầm nhìn và mục tiêu phát triển của ngành, đồng thời gián tiếp làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh đó, việc triển khai các giải pháp giúp DN, đặc biệt DN vừa và nhỏ, từng bước gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu là hết sức quan trọng. Hiện Bộ Công Thương đang phối hợp nhiều bộ, ngành, hiệp hội, DN, tổ chức và các chuyên gia xây dựng kế hoạch hành động về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics với kỳ vọng sẽ tạo ra sự đột phá về chính sách, tạo cơ chế thuận lợi để DN logistics Việt Nam củng cố năng lực, thị phần, từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Dưới góc nhìn DN, ông Lê Duy Hiệp cho rằng để phát triển năng lực cạnh tranh của các công ty cung cấp dịch vụ logistics, phấn đấu đến năm 2020, ngành logistics Việt Nam đứng tốp 4 ASEAN và tốp 50 thế giới chỉ số năng lực quốc gia về logistics, hiệp hội kiến nghị nâng cấp Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về cơ chế 1 cửa ASEAN - 1 cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại - giao lưu hàng hóa qua biên giới thành Ủy ban Logistics và tạo thuận lợi hóa thương mại quốc gia. Ủy ban sẽ làm đầu mối điều phối chính sách phát triển logistics chung, tháo gỡ vướng mắc, phổ biến sâu rộng các cam kết quốc tế…

chi phi van tai qua cao

Theo Thanh Nhân Người lao động

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video