Năm 2018, xe nhập khẩu từ Thái tính cả chi phí đóng gói vận chuyển vẫn rẻ hơn xe sản xuất tại Việt Nam

Sản lượng nhỏ, tỷ lệ nội địa hoá thấp khiến chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn ở Thái Lan, Indonesia từ 10 – 20%.

[caption id="attachment_65564" align="aligncenter" width="650"] Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA)[/caption]

Đây là thông tin được ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết tại Hội thảo “Phát triển cụm công nghiệp ô tô trên thế giới và bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam”.

Đại diện VAMA cho biết thị trường ô tô Việt Nam rất tiềm năng, chỉ đứng sau Indonesia. Nguyên nhân thu nhập đầu người đang được cải thiện trong bối cảnh cơ sở hạ tầng phát triển nhanh, kích thích nhu cầu mua, sử dụng ô tô. Khảo sát cho thấy hiện có 2 – 3 triệu ô tô trên 100 triệu dân, nghĩa là chỉ 2 – 3% dân số sở hữu xe.

Tiềm năng của thị trường là có thật, tuy nhiên, ông Tuấn tái khẳng định sự thật ngành công nghiệp ô tô đang trong tình trạng khó khăn.

“Quy mô thị trường quá nhỏ, ngành công nghiệp chưa phát triển đã phải mở cửa thị trường. Đây là khó khăn rất lớn thách thức duy trì sản xuất của doanh nghiệp”, ông nói.

Vị đại diện VAMA cho biết so với Thái Lan, Indonesia, sản lượng của Việt Nam thấp hơn từ 4 – 5 lần, trong khi đó, thị trường ô tô lại thường xuyên bị biến động do những thay đổi liên tục về chính sách thuế phí.

“Thị trường nhỏ, sản lượng thấp, dẫn đến khấu hao đầu tư thiết bị lớn, chi phí sản xuất cao hơn khu vực khiến cho chi phí sản xuất linh kiện phụ tùng ở Việt Nam cao hơn nhiều so với Thái Lan.

Buộc phải nội địa hoá để cắt giảm chi phí

Vị đại diện VAMA cho biết trong hơn 30.000 linh kiện của chiếc xe ô tô, Việt Nam đang phải nhập khẩu từ 70 – 80% linh kiện. Như vậy tỷ lệ nội địa hoá đối với ô tô vẫn còn rất thấp.

“Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đang phải chịu thêm các chi phí như đóng gói, vận chuyển và thuế nhập khẩu, dẫn đến tổng chi phí sản xuất cả chiếc xe ở Việt Nam sẽ cao hơn ở Thái Lan hay Indonesia”, ông Tuấn nói

Sản lượng nhỏ, tỷ lệ nội địa hoá thấp nên chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn ở Thái Lan, Indonesia từ 10 – 20% mà như ông Tuấn cho biết: “Thậm chí xe nhập khẩu từ Thái đã bao gồm chi phí đóng gói vận chuyển vẫn thấp hơn xe sản xuất ở Việt Nam khi thuế nhập khẩu bằng 0% vào năm 2018”.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất xe, Phía VAMA đề xuất hình thành các cụm công nghiệp bao quanh nhà sản xuất ô tô để giảm chi phí logistic. Bên cạnh đó, phải nâng cao quy mô thị trường, tăng cường nội địa hoá, nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Công nghiệp ô tô có thể hình thành rất nhanh nhưng để có công nghiệp hỗ trợ thì cần cả quá trình. Việt Nam đã bắt đầu chú ý đến việc phát triển nhưng chính sách hiện tại chưa cụ thể”, ông Tuấn nói.

Ông cũng kiến nghị mong chính sách ổn định, tránh thuế điều chỉnh liên tục, gây ảnh hưởng đến thị trường, kéo theo việc sản xuất bị tác động. Đồng thời Nhà nước cũng cần có chính sách ưu đãi với nhà sản xuất trong nước để họ có đủ năng lực cạnh tranh cần thiết.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video