Lượng giao dịch căn hộ đang có xu hướng sụt giảm

Công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số giá nhà ở trong quý 1/2016 tại TP.HCM và Hà Nội với biến động trái chiều. Song, một điểm chung ở hai thị trường này là lượng giao dịch đã sụt giảm khá mạnh so với quý trước đó.

gia nha 2

Theo đó, trong quý 1/2016, chỉ số giá nhà ở tại TPHCM là 91,3, tăng 1 điểm theo quý và 2 điểm theo năm. Tuy nhiên, lượng giao dịch tên thị trường đạt mức 6.400 căn, giảm 18% theo quý, nhưng tăng 49% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ đạt 17%, giảm 4 điểm phần trăm theo quý và theo năm do nguồn cung mới dồi dào.

Căn hộ hạng C có lượng giao dịch tăng 7% theo quý. Mặc dù lượng giao dịch hạng A và B giảm tương ứng 34% và 32% theo quý. Số căn hộ hạng A được tiêu thụ tăng 83% và hạng B tăng 68% theo năm.

Savills cho biết, các yếu tố hỗ trợ cho tình hình giao dịch mạnh và giá cả của thị trường trong quý 1/2016 bao gồm tiến độ xây dựng tốt, sản phẩm đa dạng, phương thức thanh toán linh hoạt và kéo dài của chủ đầu tư. Nhiều chủ đầu tư đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo tiếp thị để gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

gia nha 3

Cũng theo Savills, trong quý 1/2016, chỉ số giá nhà tại Hà Nội đạt 107,5, giảm xấp xỉ 1 điểm theo quý nhưng tăng 0,2 điểm theo năm. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường ở mức 34%, giảm 6 điểm % theo quý và 9 điểm % theo năm do ảnh hưởng thường niên của dịp nghỉ Tết. So với lượng giao dịch kỷ lục nửa cuối năm 2015, hoạt động thị trường quý này giảm mạnh, chỉ đạt 5.600 giao dịch, giảm 13% theo quý nhưng ổn định theo năm.

Hạng B dẫn đầu thị trường với 66% tổng lượng giao dịch với tỉ lệ hấp thụ đạt 37%, giảm 4 điểm % so với quý trước. Lượng giao dịch của hạng A và hạng B giảm mạnh, lần lượt là 61% và 17% theo quý. Dự thảo sửa đổi Thông tư 36, nếu được thông qua, có thể ảnh hưởng đáng kể đến tín dụng của thị trường bất động sản. Nhìn chung, thị trường nhà ở Hà nội sẽ duy trì ổn định trong năm 2016.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế sáng tạo trong cộng đồng Asean

Theo thông tin từ Hội đồng Anh, Chương trình Thúc đẩy Kinh tế Sáng tạo ASEAN - Vương quốc Anh vừa công bố “Khảo sát cảm nhận cấp khu vực đầu tiên về Kinh tế Sáng tạo ASEAN”. Công bố cho thấy cả sự lạc quan mạnh mẽ của công chúng lẫn những thách thức chính mà các chuyên gia sáng tạo trên khắp Đông Nam Á đang đối mặt.

Video