Gia Lai hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh thị trường biến động

Gia Lai - Các doanh nghiệp xuất khẩu cần kiểm tra kỹ lưỡng nguồn nguyên liệu đầu vào để tránh bị điều tra vi phạm nguồn gốc, gian lận xuất xứ…
Cà phê là mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai với hàng nghìn hecta. Ảnh: Thanh Tuấn

Ngày 20.4, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã đề nghị các ngành chức năng liên quan tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh thị trường thế giới đang có nhiều biến động phức tạp.

Hiện nay, Gia Lai có khoảng 30 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu. Trong đó, có nhiều tên tuổi uy tín như Vĩnh Hiệp, Hoa Trang, Tín Thành Đạt.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn chuyên chế biến nông sản phục vụ xuất khẩu như Hưng Sơn, DOVECO, Nafoods… cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Thị trường châu Âu hiện đang chiếm khoảng 60% tổng kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai, trong khi châu Á chiếm 30%, phần còn lại là các thị trường khác.

Hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh là cà phê và trái cây, với kim ngạch năm 2024 lần lượt đạt 640 triệu USD và 150 triệu USD.

Các sản phẩm đặc trưng của địa phương như mật ong, hạt mắc ca, hạt điều, tổ yến, chè xanh… cũng có nhiều tiềm năng mở rộng xuất khẩu.

Để duy trì và mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường châu Âu, các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế về chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Toàn bộ quy trình từ khai thác nguyên liệu đến phân phối sản phẩm phải đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch. Bất kỳ sai phạm nào cũng có thể dẫn đến việc bị điều tra và chấm dứt hợp đồng thương mại.

Sở Công Thương tỉnh Gia Lai khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động cập nhật thông tin thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất - kinh doanh phù hợp và có phương án ứng phó rủi ro hiệu quả.

Đặc biệt, doanh nghiệp cần thận trọng trong việc lựa chọn và kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào nhằm tránh nguy cơ bị điều tra liên quan đến gian lận xuất xứ hoặc lẩn tránh thuế quan.

Bên cạnh việc tuân thủ quy định, các doanh nghiệp cũng được khuyến khích đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và phát triển chuỗi cung ứng.

Việc tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu một cách bền vững và lâu dài.

Theo Báo Lao Động

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Video