EU là điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU đạt 38 triệu USD trong tháng 4 năm 2024, tăng 28% so với cùng kỳ.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tháng 4/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 287 triệu USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu đạt 974 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ.

EU điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm tháng 4

Tháng 4 năm nay, xuất khẩu tôm của Việt Nam đã có sự thay đổi trong xu hướng nhập khẩu của các thị trường chính. Nếu như trong các tháng trước đó, 2 thị trường Mỹ và Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) ghi nhận các mức tăng trưởng mạnh thì trong tháng 4 năm nay, xuất khẩu sang Mỹ giảm và sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) chỉ tăng nhẹ.

Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc tăng nhẹ trở lại sau khi giảm trong 2 tháng trước đó. Xuất khẩu sang thị trường EU sau 2 tháng giảm sâu, đã phục hồi tăng trưởng trở lại trong tháng 4. EU là thị trường chính ghi nhận tăng trưởng tốt nhất trong tháng 4 năm nay.

Cụ thể, xuất khẩu tôm sang Hoa Kỳ trong 4/2024 giảm 15% sau khi vẫn tăng trưởng nhẹ trong tháng 3. Tính chung, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 168 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 1,7% đạt 64 triệu USD trong tháng 4 năm nay. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 192 triệu USD, tăng 41%. Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc cũng ghi nhận tăng nhẹ 4% trong tháng 4 năm nay và kim ngạch 4 tháng đầu năm nay sang thị trường này đạt 95 triệu USD, giảm 10%.

Xuất khẩu tôm sang thị trường EU đạt 38 triệu USD trong tháng 4 năm nay, tăng 28% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng, giá trị xuất khẩu đạt 119 triệu USD, gần như tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 4, xuất khẩu tôm sang EU khá sôi động. Giá trị xuất khẩu sang các thị trường đơn lẻ chính trong khối đều tăng trưởng 2 con số. Xuất khẩu sang Đức, Hà Lan và Bỉ tăng lần lượt 29%, 37% và 39%, xuất khẩu sang Đan Mạch tăng mạnh 88%.

Triển lãm Thủy sản Toàn cầu 2024 diễn ra tại Tây Ban Nha vào tháng 4 có sự tham dự của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam. Tại đây, các mặt hàng tôm giá trị gia tăng tươi ngon từ Việt Nam đã được quảng bá tới người tiêu dùng và nhập khẩu châu Âu. Các sản phẩm tôm ăn liền được các doanh nghiệp chế biến thành nhiều món ăn phong phú, đa dạng và mời khách tham gia thưởng thức ngay tại các gian hàng.

Xuất khẩu tôm của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm ghi nhận tăng 10% so với cùng kỳ, là dấu hiệu cho thấy lượng tồn kho tại các thị trường đã giảm bớt. Tuy nhiên, nhu cầu thực tế của người tiêu dùng vẫn chưa thể hiện rõ khả năng hồi phục. Trong bối cảnh còn phải đối mặt với nhiều thách thức, ngành tôm Việt Nam nên đẩy mạnh sản xuất hàng giá trị gia tăng, tập trung nhiều hơn cho khâu nuôi để tăng năng suất, giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh để tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.

 

Theo Công Thương

Xoay trục thích ứng, xuất khẩu rau quả bứt phá

Những tháng gần đây, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã “lội ngược dòng”, liên tục tăng trưởng mạnh mẽ đưa doanh số toàn ngành thiết lập kỷ lục mới, vượt qua mục tiêu mong đợi.

Khai mạc Triển lãm và Hội thi Sinh vật cảnh – Giống cây trồng Đắk Lắk 2025

Sáng ngày 20/11/2025, tại Bảo tàng Đắk Lắk, Triển lãm và Hội thi Sinh vật cảnh – Giống cây trồng Đắk Lắk 2025 đã chính thức khai mạc. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Tuần Di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm 2025 với chủ đề “Âm vang cồng chiêng, gắn kết cộng đồng”, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất Tây Nguyên.

Dòng vốn xanh cho doanh nghiệp SME tuân thủ "xanh"

Trước yêu cầu chặt chẽ từ thị trường quốc tế, tận dùng nguồn vốn xanh và số hóa là chìa khóa để các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam khẳng định vị thế.

Video