Doanh nghiệp Hoa Kỳ tư vấn đề xuất hình thành các khu thương mại tự do

Công ty CT - Strategy của Hoa Kỳ hiện đang tư vấn, đề xuất hình thành các khu thương mại tự do tại một số tỉnh thành như Hải Phòng, Quảng Trị, Quảng Ngãi.

Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương gần đây đoàn công tác của Công ty CT - Strategy (CTS) của Hoa Kỳ do ông Andrew Farrelly, Tổng Giám đốc CTS Hoa Kỳ đã thông tin về các hoạt động của CTS tại Việt Nam trong thời gian qua. Hiện nay CTS đang tập trung tư vấn đề xuất hình thành các khu thương mại tự do tại một số tỉnh thành như: Hải Phòng, Quảng Trị, Quảng Ngãi...

Đoàn công tác của Công ty CT - Strategy (CTS) của Hoa Kỳ làm việc với Ban Kinh tế Trung ương. Ảnh: BKTTW

Đại diện của CTS cũng chia sẻ một số mô hình khu thương mại tự do trên thế giới, nêu một số khuyến nghị về cơ chế đặc thù, vượt trội cho khu thương mại tự do tại một số địa phương của Việt Nam mà CTS đang nghiên cứu, tham gia tư vấn.

CTS tập trung tư vấn, hỗ trợ hoạt động logistics, chuỗi cung ứng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam với một số dự án như: Tư vấn triển khai và vận hành các khu thương mại tự do Lao Bảo – Đensavan (Lào) và Cảng Mỹ Thụy; đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu thương mại tự do Tam Hòa; tư vấn triển khai và vận hành các khu thương mại tự do trong Trung tâm sản xuất, chế biến nông sản chất lượng cao tại Đồng bằng sông Cửu Long…

Trước đó, giữa năm 2023, tại buổi làm việc với Ban Kinh tế Trung ương, ông Andrew Farrelly mong muốn Việt Nam quan tâm phát triển các khu thương mại tự do kiểu mới như: Khu TMTD Xanh - Green FTZ; Khu TMTD điện tử - eFTZ; Khu TMTD số - Digital FTZ...

Theo đó, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương cũng đã đề nghị CTS tiếp tục phối hợp với đơn vị và các bộ ngành liên quan cùng nhau nghiên cứu, xây dựng báo cáo chuyên đề đánh giá về tiềm năng và triển vọng khu thương mại tự do tại Việt Nam gửi các đồng chí lãnh đạo cấp cao để có những chỉ đạo, tạo hành lang pháp lý cho phát triển nhiều khu thương mại tự do ở Việt Nam.

Theo Công Thương

Đề xuất phát triển thị trường mới cho hàng Việt

Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có sự bứt phá sau đại dịch. Giai đoạn 2025-2030 thị trường sẽ kỳ vọng đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng hàng đầu khu vực. Tuy nhiên, hiện nay, một số xu hướng quan trọng đang ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ, buộc doanh nghiệp phân phối, nhà sản xuất phải thay đổi nhiều để thích ứng kịp thời.

Video