3 nhãn hiệu đứng đầu thế giới về rác thải nhựa: Coca-Cola, Nestle và PepsiCo

Một nhóm nghiên cứu môi trường cho biết, hàng chục nghìn mảnh rác thải nhựa trôi nổi bừa bãi trên trái đất này lại là của một số ít các tập đoàn đa quốc gia như Coca-Cola, Nestle và PepsiCo…

3 nhãn hiệu đứng đầu thế giới về rác thải nhựa: Coca-Cola, Nestle và PepsiCo

Theo thống kê của trang web Break Free From Plastic- phong trào kêu gọi giảm rác thải nhựa quy mô toàn cầu, Coca Cola là thương hiệu có lượng rác thải nhựa nhiều nhất thế giới trong năm qua. Các chai nhựa của Coca Cola được tìm thấy ở 51 trên 55 nước được khảo sát. Năm ngoái, con số này chỉ là 37/55 nước. Đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3 là Nestle và PepsiCo.

Lượng rác thải nhựa của Coca-Cola thậm chí còn nhiều hơn của hai hãng PepsiCo và Nestlé cộng lại. Nhãn hiệu Coca-Cola được phát hiện trên 13.834 miếng nhựa, trong khi đó con số này của PepsiCo là 5.155 và của thương hiệu Nestlé là 8.633.

Cuộc thống kê được Break Free From Plastic tổ chức hàng năm có sự tham gia của hơn 15.000 tình nguyện viên, xác định đâu là thương hiệu có số lượng rác thải nhựa được tìm thấy ở nhiều quốc gia nhất. Năm nay, họ đã thu gom được 346.494 mảnh rác thải nhựa, trong đó 63% có nhãn hiệu rõ ràng.

Theo báo cáo này, các quốc gia Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Sri Lanka thải nhựa nhiều nhất vào đại dương, nhưng "nguồn gốc của phần lớn nhựa gây ô nhiễm này ở châu Á lại thực sự là các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại châu Âu và Hoa Kỳ". Coca-Cola, PepsiCo và Nestle chịu trách nhiệm cho hầu hết các mảnh nhựa được thu thập, báo cáo khẳng định. Những công ty khác trong 10 công ty gây ô nhiễm hàng đầu bao gồm: Mondelez International, Unilever, Mars, P & G, Colgate-Palmolive, Philip Morris và Perfetti Van Mille.

Thời gian gần đây, Coca-Cola đang quảng cáo chai sử dụng một lần bằng nhựa được thu thập từ các đại dương, cũng như những nỗ lực của PepsiCo để thúc đẩy tái chế, nhưng báo cáo này cảnh báo họ "đừng đi vào vấn đề khiến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa sẽ ngày càng tồi tệ hơn".

Báo cáo cũng cáo buộc Nestle bán hơn một tỷ sản phẩm mỗi ngày trong bao bì sử dụng một lần, nhưng không có kế hoạch rõ ràng để giảm tổng số nhựa mà họ đưa ra thế giới. Phía công ty Nestle cho biết họ đang thúc đẩy các giải pháp hướng tới "để làm cho các báo cáo như thế này trở thành quá khứ".

"Là công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, chúng tôi biết rằng chúng tôi có vai trò quan trọng trong việc định hình các giải pháp bền vững để giải quyết vấn đề rác thải nhựa", một phát ngôn viên của Nestle nói với AFP trong một tuyên bố, "Hoàn toàn không thể chấp nhận được việc bao bì (nhựa) này kết thúc như rác trong môi trường và chúng tôi đang nỗ lực để làm cho tất cả các bao bì của chúng tôi có thể tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2025".

Đầu năm nay, Coca-Cola vấp phải sự chỉ trích từ các nhà vận động bảo vệ môi trường khi tuyên bố sẽ không từ bỏ chai nhựa. Thương hiệu này cho rằng khách hàng ưa chuộng vỏ chai nhựa hơn, theo Guardian. Tuy nhiên, Coca Cola phủ nhận lời chỉ trích rằng họ không đạt được tiến triển nào, và tuyên bố mình vẫn đang rất cố gắng giải quyết vấn đề rác thải nhựa bằng cách hợp tác với các nhãn hiệu khác.

"Chúng tôi cam kết thu hồi tất cả các chai nhựa trên thế giới vào năm 2030 để tái chế thành những chai mới," người đại diện Coca Cola cho biết, "chai nhựa 100% tái chế của Coca Cola hiện đã có mặt ở 18 siêu thị trên toàn thế giới, và con số này sẽ còn tiếp tục tăng".

Đại diện của PepsiCo cũng khẳng định họ đã đặt ra các mục tiêu giảm rác thải nhựa, ví dụ như giảm 35% nhựa nguyên sinh trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống năm 2025, hay tăng cường tái chế và tái sử dụng thông qua các doanh nghiệp như SodaStream và SodaStream Professional - điều sẽ giúp PepsiCo loại bỏ khoảng 67 tỷ chai nhựa dùng 1 lần tính đến năm 2025. Không chỉ vậy, tập đoàn còn xác nhận họ đang đầu tư hơn 65 triệu USD vào việc nâng cấp các cơ sở tái chế và thu gom, tính từ năm 2018.

Một phát ngôn viên của PepsiCo nói với AFP, "Thay đổi cách xã hội sản xuất, sử dụng và xử lý bao bì là một thách thức phức tạp và chúng tôi đang đóng vai trò của mình. Chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống mà bao bì nhựa không bao giờ trở nên lãng phí".

Phía Nestle cũng đưa ra những lời cam kết mạnh mẽ trong việc cắt giảm rác thải nhựa. "Chúng tôi đang cố gắng hết sức để đảm bảo 100% bao bì của mình có thể tái chế hoặc tái sử dụng, và giảm 1/3 lượng nhựa nguyên sinh dùng cho sản xuất vào năm 2025. Hiện tại, 87% tổng số bao bì và 66% bao bì nhựa của chúng tôi đã có thể tái chế hoặc tái sử dụng", đại diện Nestle khẳng định.

Theo Hoài Thu (Pháp luật Việt Nam)

Tăng trưởng hai chữ số: Động lực và bản lĩnh

Nếu 2025 là năm đặt nền móng, thì 2026 sẽ là năm tăng tốc, khi cải cách thể chế, linh hoạt tài khóa và hiện đại hóa thị trường cùng hội tụ. Câu chuyện của năm 2026 là sự giao thoa giữa động lực và bản lĩnh. Nền kinh tế đang tiến bước vào giai đoạn đầu của kế hoạch 5 năm mới với đà tăng trưởng mạnh mẽ, cải cách thực chất và niềm tin nhà đầu tư được củng cố.

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

Video