“Tick xanh trách nhiệm” thúc đẩy minh bạch chuỗi cung ứng
![]() |
| Các sản phẩm gắn tick xanh có mã QR tiện cho người tiêu dùng tra cứu thông tin. Ảnh: Ngọc Lê |
Thị trường mở rộng hơn
Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa - gọi tắt là “Tick xanh trách nhiệm” được TPHCM phát động từ tháng 3.2024. Sau hơn một năm phát động, chương trình "Tick xanh trách nhiệm" đã thu hút 345 nhà cung cấp đăng ký tham gia, trong đó có 235 nhà cung cấp có sản phẩm được phê duyệt. Trong tổng cộng 2.887 sản phẩm đã đăng ký, có 2.811 sản phẩm đã được xác nhận.
Là nhà cung cấp, ông Nguyễn Thanh Quang - đại diện Hợp tác xã Nông nghiệp Tổng hợp Long Bình cho biết, trước đây, mỗi tháng sản lượng rau của hợp tác xã bán vào kênh phân phối Bách Hóa Xanh chỉ đạt khoảng 5 tấn. Sau khi tham gia “Tick xanh trách nhiệm” sản lượng cung ứng tăng lên gần gấp đôi, đạt 9 tấn/tháng. Dù vậy, theo ông Quang, điểm nghẽn về nhà xưởng và nhân công đang cản trở họ nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường, dù cánh cửa vào các siêu thị khác đang rộng mở.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mekong Delta Foods cho biết, trong giai đoạn đầu tham gia chương trình, công ty gặp không ít khó khăn khi một số nông dân phản ứng về việc quá khắt khe trong sản xuất khi công ty thực hiện các yêu cầu của chương trình. Tuy nhiên, sau một thời gian áp dụng, họ dần nhận ra đây chính là yếu tố giúp tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng.
“Đến nay, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực. Các sản phẩm được gắn Tick xanh khi đưa ra thị trường đều được công nhận, đánh giá cao và sản lượng tiêu thụ cũng tăng lên” - bà Oanh chia sẻ.
Hướng đến 100% nhà cung cấp tham gia tick xanh
Ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc Marketing MM Mega Market thông tin, các sản phẩm tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm” ghi nhận mức tăng trưởng doanh số 20-30%, trong khi các sản phẩm không tham gia chỉ đạt mức tăng trưởng trung bình 5-10%.
"Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2030, 100% nhà cung cấp tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm. Khi đó, nhà cung cấp khi muốn vào hệ thống của chúng tôi phải tham gia chương trình, dù đó là doanh nghiệp Việt Nam hay nước ngoài” - ông Khôi nhấn mạnh.
Tại hệ thống Bách Hóa Xanh, có 155 nhà cung cấp với 551 sản phẩm đăng ký, tuy nhiên mức độ nhận diện tại điểm bán còn chưa đồng đều.
Theo ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Kiểm soát chất lượng Bách Hóa Xanh, đơn vị đang tập trung kiểm định nhóm hàng xá, hàng lô gói - vốn tiềm ẩn rủi ro cao để mở rộng diện phủ chương trình và hướng đến mục tiêu 100% nhà cung cấp tham gia.
Ông Đào Hà Trung - Chủ tịch Hội Công nghệ cao TPHCM, đơn vị đồng hành với chương trình - cho hay, hiện các sản phẩm tham gia "Tick xanh trách nhiệm" không chỉ dừng ở nhóm hàng tươi sống mà còn bao gồm hàng chế biến, đóng gói với hệ thống giám sát chất lượng được cập nhật bằng công nghệ blockchain. Khi một sản phẩm được nhiều nhà phân phối xác nhận, đó không chỉ là sự đảm bảo về chất lượng, mà còn là “hộ chiếu danh dự” giúp nâng tầm thương hiệu cho những nhà cung cấp chân chính.
Ông Trung nhấn mạnh, người tiêu dùng không thể tự đánh giá chất lượng; trách nhiệm kiểm soát thuộc về Nhà nước, nhà cung cấp và hệ thống phân phối. Đây là cốt lõi của chương trình: Không đẩy trách nhiệm truy xuất và kiểm nghiệm về phía người tiêu dùng, mà thiết lập cơ chế minh bạch, chủ động và đồng kiểm soát giữa các chủ thể trong chuỗi cung ứng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết, hiện nay một số nhà phân phối lớn như Sài Gòn Co.op, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh đang triển khai rất tốt. Số lượng nhà cung cấp đăng ký tham gia đông và sản phẩm cũng phong phú hơn nhiều so với các hệ thống khác.
“Chương trình không mang tính bắt buộc nhưng lại tạo hiệu ứng tích cực, gia tăng niềm tin thị trường. Chúng tôi sẽ vinh danh đơn vị làm tốt, đồng thời kiểm tra và loại bỏ những đơn vị vi phạm để xây dựng thị trường minh bạch, trách nhiệm” - ông Phương khẳng định.












