Xuất nhập khẩu tăng mạnh, thặng dư thương mại đạt 1,27 tỷ USD

Tính đến ngày 15/4, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt gần 238 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Cán cân thương mại ghi nhận mức thặng dư 1,27 tỷ USD nhờ xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng tốt.
Ảnh minh hoạ.

Số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan cho thấy, trong nửa đầu tháng 4/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 35,44 tỷ USD, giảm 10,6% so với nửa cuối tháng 3/2025. Tuy nhiên, tính lũy kế đến hết ngày 15/4, tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 237,97 tỷ USD, tăng 16,5% (tương đương tăng 33,71 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng vai trò chủ lực, với tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt 159,17 tỷ USD, tăng 15,6% và chiếm hơn 2/3 tổng kim ngạch cả nước.

Riêng xuất khẩu, trong kỳ 1 tháng 4, trị giá hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đạt 16,75 tỷ USD, giảm 6,9% so với nửa đầu tháng 3. Một số nhóm hàng chủ lực có mức giảm mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (giảm 18%), điện thoại các loại và linh kiện (giảm 29,6%), máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng (giảm 16,4%). 

Tính chung từ đầu năm đến hết ngày 15/4, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 119,62 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI đạt 85,03 tỷ USD, tăng 15,8% và chiếm 71,1% tổng giá trị xuất khẩu. Nhiều nhóm hàng có giá trị xuất khẩu tăng mạnh như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, điện thoại các loại và linh kiện...

Về nhập khẩu, tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 4 đạt 18,69 tỷ USD, giảm 2,4% so với nửa cuối tháng 3/2025. Một số nhóm hàng nhập khẩu giảm như máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện, ô tô nguyên chiếc các loại, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng. Tuy vậy, tính đến hết 15/4, tổng trị giá nhập khẩu đạt 118,35 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Các doanh nghiệp FDI nhập khẩu đạt 74,14 tỷ USD, tăng 15,5% và chiếm 63% tổng trị giá nhập khẩu cả nước. 

Đáng chú ý, trong nửa đầu tháng 4, cán cân thương mại hàng hóa ghi nhận mức thâm hụt 1,94 tỷ USD. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng xuất khẩu tích cực từ đầu năm, tính chung từ đầu năm đến 15/4, Việt Nam vẫn xuất siêu 1,27 tỷ USD.

Các nhóm hàng xuất nhập khẩu chủ lực của Việt Nam tiếp tục là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, điện thoại các loại và linh kiện.

Nhóm doanh nghiệp FDI vẫn là động lực chính thúc đẩy xuất nhập khẩu, đóng góp lớn vào thành tích chung của nền kinh tế trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động.

Theo Pháp luật Việt Nam

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Video