Xuất nhập khẩu của Việt Nam lao dốc

Theo Tổng cục Hải quan, tình hình lạm phát tại một số thị trường lớn khiến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam lao dốc. Nguồn thu ngân sách trong 5 tháng đầu năm chỉ bằng 36% dự toán và giảm 18% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng cục Hải quan vừa cho biết, trong 5 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất nhập khẩu của cả nước chỉ đạt 260,8 tỷ USD, giảm 15,3% (tương ứng giảm hơn 47 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 135,2 tỷ USD, giảm 12,3%, nhập khẩu đạt 125,5 tỷ USD, giảm 18,4%.

Nguyên nhân do các nền kinh tế lớn là đối tác xuất khẩu của Việt Nam như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) giảm chi tiêu, mua sắm khiến khối lượng đơn đặt hàng giảm mạnh; đặc biệt đối với các ngành như dệt may, da giày, sản xuất giường, tủ, bàn, ghế, sản xuất kim loại.

Chiến sự tại Nga - Ukraine cũng tác động lớn tới kinh tế thế giới cùng với sự thắt chặt chính sách tiền tệ dẫn đến người tiêu dùng chi tiêu hạn chế.

Đáng chú ý, trong 5 tháng đầu năm, lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận số doanh nghiệp tạm thời và vĩnh viễn rút lui khỏi thị trường cao hơn số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường.

Xuất nhập khẩu của Việt Nam lao dốc - Ảnh 1.

Hoạt động xuất nhập khẩu lao dốc đã khiến nguồn thu ngân sách giảm mạnh. 

Cục Thuế Xuất nhập khẩu - Tổng cục Hải quan cho rằng, những yếu tố trên đã dẫn đến tổng trị giá xuất nhập khẩu chịu thuế của cả nước trong 5 tháng đầu năm giảm 19,7%.

Một số nhóm hàng có kim ngạch nhập khẩu thuế giảm mạnh như: Nguyên liệu, máy móc thiết bị, than, hóa chất và sản phẩm hóa chất, chất dẻo, sắt thép, nguyên phụ liệu dệt may, linh kiện điện tử, linh kiện ô tô… 

Ngoài ra, nhóm xăng dầu nhập khẩu chỉ đạt 3,2 triệu tấn, trị giá đạt 2,6 tỷ USD, giảm 0,2% về lượng và giảm 19,6% về trị giá, làm giảm thu gần 3.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Ở chiều ngược lại, một số nhóm hàng có kết quả thu ngân sách khá khả quan như: Ô tô nguyên chiếc các loại, mặt hàng dầu thô…

Thống kê của Cục Thuế Xuất nhập khẩu cho thấy, tính đến hết ngày 31/5, thu ngân sách của ngành hải quan chỉ đạt hơn 152.900 tỷ đồng, bằng 36% dự toán, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu ngân sách tại một số cục hải quan trọng điểm giảm mạnh như Hà Nội giảm 17,4%; Bà Rịa Vũng Tàu giảm 24,8%; Đồng Nai giảm 32,45%; Bình Dương giảm 28,9%; Bắc Ninh giảm 22,7%; Hà Tĩnh giảm 26,2%...

Theo Dương Hưng (Tiền phong)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video