Vụ các hãng tàu thu phí vô lý: "Trách người cũng phải ngẫm đến ta"

Việc các hãng tàu thu phí và phụ phí bất hợp lý là câu chuyện lặp lại hằng năm với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Dù Bộ giao thông vận tải mới đây cho biết sẽ trình Chính phủ ban hành dự thảo nghị định quy định về việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá đối với dịch vụ vận tải biển nhưng đến nay các doanh nghiệp vẫn đang trong tình trạng "ngóng" nghị định này. Đứng ở góc nhìn khác, các chuyên gia logistics cho rằng, việc các hãng tàu tự ý đặt ra nhiều phí và phụ phí không hẳn do vị thế độc quyền mà còn do sự thiếu chuyên nghiệp trong tổ chức hoạt động logistics ở Việt Nam. Và các doanh nghiệp có thể tự giải quyết bài toán trên bằng sự chuyên nghiệp của mình, thay vì trông chờ hoàn toàn vào bàn tay của cơ quan quản lý.

Theo FBNC

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video