VinFast thôn tính GM Việt Nam: Xin đừng shock!
Cách đây vài chục ngày, có chuyên gia ô tô đã khẳng định: VinFast không thể sản xuất xe trong vòng 24 tháng. Trưa 28/6/2018, có lẽ là thời điểm chuyên gia đó phải nghĩ lại.
Nhà điều hành dự án VinFast tại Cát Hải, Hải Phòng hoàn thành xong chỉ sau 9 tháng khởi công.[/caption]
Mấy tháng trước, ông Trần Khắc Huy, giám đốc kỹ thuật của Lamborghini và Bentley ở Việt Nam khẳng định mình không tin trong vòng 24 tháng VinFast có thể sản xuất được xe. Theo ông Huy, "ngay cả những hãng gạo cội về sản xuất xe hơi" cũng khó có thể làm được điều đó khi hạ tầng và công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam gần không có gì.
Từ những phân tích ấy, ông Huy nhấn mạnh: "Giấc mơ ô tô ở Việt Nam hiện nay và trong vòng 5 năm tới vẫn còn quá xa vời".
Nhưng từng bài toán rất khó như của ông Huy đưa ra, đã được VinFast đưa ra lời nhanh chóng giải bằng nhiều bước đi thần tốc.
5 triệu USD và 3 tỷ USD
Ai cũng biết để có chiếc ô tô thương hiệu Việt, mấu chốt quan trọng nhất là mua bản quyền động cơ. Nếu chậm khâu cốt tử này, tất cả tiến trình khác sẽ chậm lại.
"Tốc độ và quyết định nhanh chính là điểm mạnh của Vingroup so với các tập đoàn khác" – ông Võ Quang Huệ nhận xét, và điều đó không phải là ngoại lệ đối với ngay cả việc "thương thảo các hợp đồng khổng lồ hàng trăm triệu USD".
Một khoản tiền khổng lồ (lên tới hàng trăm triệu mỹ kim) cũng đã được quyết rất nhanh chóng và chuyển vào tài khoản của BMW để động cơ đó thuộc sở hữu riêng của VinFast.
Bài toán thứ hai, không chỉ là bài toán thỏa mãn thị giác khách hàng, mà còn chứng tỏ đẳng cấp của một chiếc xe xịn. Bài toán có trị giá hàng trăm triệu đô la cũng được Vingroup gật đầu rất mau lẹ để có được bản quyền mẫu thiết kế xe – từ những nhà thiết kế nổi tiếng nhất thế giới.
Ông Nguyễn Thanh Hải, một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, cũng ngạc nhiên trước tiến độ thiết kế mẫu xe: "Chỉ hơn 5 tháng để có 56 mẫu và tất cả đều rất đẹp. VinFast thực sự khiến giới yêu xe bất ngờ, thậm chí shock với sự thần tốc của họ".
Nếu ngồi chờ công nghiệp phụ trợ ô tô ở Việt Nam thành hình, có lẽ 10 năm nữa VinFast chưa ra được chiếc ô tô đầu tiên. VinFast đi tắt bằng cách khác: Tổ chức thành công Hội thảo với 300 nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng uy tín trên thế giới.
Khi đại công trường nhà máy VinFast ở Hải Phòng còn ngổn ngang xây dựng, thì Vinfast đã công bố tháng 10/2018 sẽ có hai mẫu xe được hoàn chỉnh để tham gia triển lãm ô tô lớn nhất hành tinh – Paris Motors Show.
Khung vỏ hai chiếc xe mẫu này, đều được gò hàn thủ công, nhưng tốc độ hoàn thiện vẫn được đẩy lên mức chóng mặt. Một đoàn công tác được ông Phạm Nhật Vượng cử sang Đức nghiệm thu bước đầu hai chiếc xe, đã đưa ra một đánh giá rất thú vị: Xe VinFast thậm chí còn đẹp hơn cả mẫu xe tương tự của môt hãng rất lớn bên đó.
Để hoàn thành 2 chiếc xe mẫu trong thời gian ngắn kỷ lục ấy, VinFast đã không ngần ngại chi ra tới hơn 5 triệu đô la.
Để có một chiếc xe Việt Nam đầu tiên mà tiếng đóng cửa "êm thun thút" như xe ngoại xịn, động cơ và thiết kế đẳng cấp như Âu - Mỹ xịn, Vingroup đã bỏ ra tới 3 tỉ đô la cho một "trận đánh" lớn nhất từ trước đến giờ.
Điều khiến ông Võ Quang Huệ nhận lời tham gia trận đánh lớn ấy là vì "dự án đã chạm đúng giấc mơ thầm kín từ thời thanh niên của tôi".
Con đường ô tô Việt của VinFast cũng đã chạm vào giấc mơ thầm kín của nhiều triệu người Việt. Tốc độ hiện thực hóa giấc mơ đang được đẩy nhanh tới mức chóng mặt của Vinfast trên mọi mặt trận, khiến một chuyên gia truyền thông cảm thấy "shock một cách ngọt ngào".
"Đáng shock lắm chứ. Từ trước chỉ thấy các ông Việt Nam bị thôn tính. Giờ thì một doanh nghiệp Việt Nam thâu tóm một phần của ông lớn thế giới", anh nói.
Theo Nhịp sống kinh tế












