Vietnam Airlines khai thác dòng máy bay phản lực loại nhỏ

Ngoài nâng cấp đội tàu bay thân hẹp Airbus A321 và mở rộng đội tàu bay thân rộng Airbus A350/Boeing 787, Vietnam Airlines có kế hoạch khai thác dòng máy bay phản lực loại nhỏ.

Hãng dự định thay thế dần đội tàu bay ATR bằng các tàu bay phản lực loại nhỏ (regional jet - khoảng trên dưới 100 ghế) thế hệ mới, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ trên đường bay ngắn. So với Airbus A321, tàu bay phản lực loại nhỏ có số lượng ghế ít hơn, phù hợp với các đường bay địa phương và những sân bay có khả năng tiếp nhận hạn chế như Điện Biên, Côn Đảo, Rạch Giá… Với tầm bay từ trên 2.000 km đến gần 6.000 km, tàu bay phản lực loại nhỏ sở hữu tính linh động khá cao trong khai thác.
[caption id="attachment_110256" align="aligncenter" width="660"] Bên trong tàu bay E190-E2.[/caption]

Vietnam Airlines đang tiến hành nghiên cứu hiệu quả khai thác các dòng máy bay phản lực loại nhỏ bao gồm: E190-E2, E175-E2 của Embraer, CRJ900/1000 của Bombadier, A220 của liên doanh Airbus và Bombardier (trước đây là CSeries CS100/300 của Bombardier), MRJ70/90 của Mitsubishi, và SSJ100 của Sukhoi.

Theo kế hoạch phát triển tổng thể của Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đội tàu bay loại nhỏ dự kiến có khoảng 20 tàu. Hãng có thể sẽ thuê ướt tàu bay phản lực loại nhỏ trong khoảng 6 tháng để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả khai thác thực tế trước khi quyết định thuê/mua thay thế ATR trong dài hạn.

Ngày 18/10, Vietnam Airlines đã tham gia buổi trình diễn máy bay E190-E2 của nhà sản xuất Embraer (Brazil) tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Hành trình bay trình diễn là vòng quanh thành phố Hà Nội.

[caption id="attachment_110255" align="aligncenter" width="660"] Máy bay E190-E2 hạ cánh tại sân bay Nội Bài.[/caption]
Embraer E190-E2 (106 ghế) là một trong 3 mẫu tàu bay thế hệ mới thuộc E-Jet E2 family của nhà sản xuất Embraer cùng E175 (88 ghế) và E195 (128 ghế). Đây là chiếc tàu bay phản lực loại nhỏ tầm trung ra mắt thế giới lần đầu tại Paris Airshow năm 2013, bay thử lần đầu tiên vào ngày 23/5/2016 tại São José dos Campos, Brazil. Cuối tháng 2, chiếc E190-E2 đã đạt chứng nhận khai thác trước khi được đưa vào vận hành bởi hãng hàng không Wideroe của Na Uy này 24/4. Đến hết quý 2/2018, có 50 tàu bay E190-E2 được xác nhận đặt hàng, trong đó, có 3 chiếc đã được đưa vào khai thác (Wideroe, Na Uy). 47 chiếc còn lại thuộc về những nhà cho thuê tàu bay lớn như Aircastle (12 chiếc), Aercap (23 chiếc), ICBC (10 chiếc) và hãng hàng không Hainan (2 chiếc).

Theo Hà Mỹ Giang Zing

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video