Vì sao ô tô nhập khẩu khó về Việt Nam?

Hiện chỉ mới có Thái Lan và Indonesia điều chỉnh luật để đáp ứng yêu cầu nhập khẩu ô tô vào Việt Nam, còn nhiều quốc gia khác vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu từ Nghị định 116 của Việt Nam.

Sau hơn 4 tháng Nghị định 116 về việc nhập khẩu ô tô áp dụng từ ngày 1-1-2018 có hiệu lực, lượng xe nhập khẩu vẫn hết sức nhỏ giọt. Một số hãng cho biết phải đến cuối năm nay mới có xe nhập về.
[caption id="attachment_92145" align="aligncenter" width="540"] Xe ngoại nhập chưa thể nhập khẩu về Việt Nam[/caption]

Honda Việt Nam là hàng đầu tiên hoàn tất được thủ tục mới này và đã có một lô xe nhập khẩu từ Thái Lan hồi tháng 3 vừa qua (lô xe này đã được tiêu thụ trên thị trường). Trong tháng 4 vừa rồi hãng này tiếp tục nhập khẩu thêm một lô xe từ Thái Lan nhưng chưa thể bán ra thị trường. Lô xe này đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục theo quy định mới để sớm cung cấp cho khách hàng.

Còn theo đại diện hãng xe Ford Việt Nam cho đến thời điểm hãng đã hoàn tất các loại thủ tục để nhập khẩu ô tô thương mại về Việt Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, vẫn cần có thời gian đặt hàng từ các nhà sản xuất của Ford ở nước ngoài. Do đó, xe Ford nhập khẩu về Việt Nam nhanh nhất cũng phải đợi đến quý III hoặc quý IV năm nay mới có hàng.

[caption id="attachment_92146" align="aligncenter" width="540"] Thủ tục nhập khẩu ô tô gây khó cho doanh nghiệp[/caption]

Hãng xe Toyota Việt Nam xác nhận họ cũng như các hãng xe khác sẽ sớm tiến hành nhập khẩu ô tô Toyota từ Thái Lan và Indonesia để đáp ứng mong đợi của khách hàng. Nhưng chưa thể nhập khẩu ô tô thương hiệu Lexus và Toyota từ Nhật bản do cơ quan chức năng nước này chưa đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu.

Đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết theo quy định mới tại Nghị định 116 về thủ tục nhập khẩu ô tô nguyên chiếc áp dụng từ ngày 1-1-2018, doanh nghiệp nhập khẩu phải nộp giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu về Việt Nam do chính phủ nước ngoài cung cấp, đây là yêu cầu riêng của Việt Nam, không theo thông lệ quốc tế. Các hãng nhập khẩu ô tô rất khó khăn trong việc tìm kiếm giấy chứng nhận nước ngoài phù hợp với kiểu loại xe nhập khẩu về Việt Nam.

[caption id="attachment_92144" align="aligncenter" width="540"] Hiện chỉ mới có Thái Lan và Indonesia điều chỉnh luật cho phù hợp với điều kiện nhập khẩu ô tô vào Việt Nam[/caption]

Cũng theo VAMA, gần đây chính phủ Thái Lan và Indonesia đã thay đổi luật lệ để có thể tiến hành cấp giấy chứng nhận kiểu loại ô tô xuất khẩu sang Việt Nam theo yêu cầu của Nghị định 116. Vì vậy, Honda đã tiến hành nhập khẩu những lô hàng đầu tiên từ Thái Lan về Việt Nam và các hãng khác cũng đang làm tương tự, sẽ sớm có nhiều hãng và nhiều lô hàng ô tô được nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia.

Vị đại diện VAMA này cũng cho biết thêm, chính phủ các nước khác như Nhật Bản, EU, Mỹ lại không thể sửa luật để có thể cấp giấy chứng nhận kiểu loại cho ô tô xuất khẩu sang Việt Nam, vì vậy các hãng không thể tiến hành nhập khẩu ô tô từ các nước này.

Theo N.Hải Người lao động

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video