Vì sao Bến xe Miền Đông mới vẫn chưa ấn định ngày đưa vào khai thác?

Đại diện Sở GTVT cho biết đến nay, UBND TP HCM chưa công bố ngày khai trương Bến xe Miền Đông mới vì còn nhiều vấn đề cần giải quyết

Dự án Bến xe Miền Đông mới nằm trên địa bàn phường Long Bình, quận 9, TP HCM và một phần thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đây là dự án bến xe lớn nhất nước, kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông khu trung tâm TP HCM, đặc biệt là tại Bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh).

Đại diện Sở GTVT cho biết đến nay, UBND TP HCM chưa công bố ngày khai trương bến xe này. Song, Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn - TNHH MTV (Samco - chủ đầu tư) trước đó cho biết dự án Bến xe Miền Đông mới (giai đoạn 1) đã đủ điều kiện cơ sở vật chất phục vụ vận tải hành khách và có thể đưa vào hoạt động hồi cuối tháng 4 vừa qua..

Tuy nhiên, tại dự án vẫn bị nhiều vướng mắc liên quan đến một số thủ tục pháp lý, cụ thể là hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực xây dựng công trình, giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh...

Ngoài ra, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến tiến độ đưa vào hoạt động bến xe tiếp tục trễ hẹn.

 Vì sao Bến xe Miền Đông mới vẫn chưa ấn định ngày đưa vào khai thác?  - Ảnh 1.

Dự án Bến xe Miền Đông mới

Trong báo cáo gửi UBND TP HCM hồi đầu tháng 6 về kế hoạch đưa Bến xe Miền Đông mới vào khai thác, lãnh đạo Sở GTVT cũng cho hay công trình này đã đủ các điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức phục vụ vận tải.

Tuy nhiên, để đưa bến xe vào khai thác phù hợp với quy định, những vướng mắc hiện nay liên quan đến các thủ tục pháp lý, Sở GTVT đề nghị các bên liên quan cần sớm giải quyết, đặc biệt là việc xác định phương án giá đất để tính tiền thuê tại khu vực xây dựng công trình.

Cụ thể là hợp đồng thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản gắn liền với đất trên khu đất tại dự án Bến xe Miền Đông mới. Kế đến là giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh của Samco tại bến xe này.

 Vì sao Bến xe Miền Đông mới vẫn chưa ấn định ngày đưa vào khai thác?  - Ảnh 2.

Dự án Bến xe Miền Đông mới đưa vào khai thác kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông khu trung tâm TP HCM, đặc biệt là tại Bến xe Miền Đông hiện hữu (quận Bình Thạnh). Trong hình là cảnh kẹt xe thường xuyên trên cầu Bình Triệu, hướng vào Bến xe Miền Đông hiện hữu những dịp lễ, Tết

Dự án Bến xe Miền Đông mới kế hoạch ban đầu hoàn thành 3 năm trước, song việc triển khai đầu tư xây dựng bị nhiều vướng mắc, làm chậm tiến độ so với chỉ đạo của lãnh đạo TP HCM. Theo Sở GTVT, năm 2020, công trình bến xe này được ngành giao thông đưa vào danh mục dự án trọng điểm trên địa bàn TP, cần sớm hoàn thành và khai thác trong quý II.

Theo Gia Minh (Người lao động)

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video