Vì sao ẩm thực Việt chuộng tươi ngon, bận đã có ship nhưng phở, bún, cháo lòng "ăn liền" vẫn bán tốt?

Với sự phát triển của dịch vụ giao hàng, người tiêu dùng đã có thêm sự lựa chọn cho việc ăn uống mỗi khi quá bận rộn. Dĩ nhiên, các nhà sản xuất thực phẩm ăn liền sẽ không mấy hài lòng về điều đó.

Vì sao ẩm thực Việt chuộng tươi ngon, bận đã có ship nhưng phở, bún, cháo lòng "ăn liền" vẫn bán tốt?

Ảnh minh họa

"Ngày nay, hầu như mọi nhà hàng đều giao hàng tận nơi. Thực tế là, tốc độ tăng trưởng của dịch vụ giao hàng đang cao hơn tăng trưởng thực phẩm đóng gói" - Kurush Grant, Giám đốc điều hành giám sát các mảng kinh doanh FMCG của Tập đoàn ITC nói.

Theo Allied Market Research, thị trường thực phẩm ăn liền (đóng gói) khô và đông lạnh khu vực châu Á Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ thu về 875,3 tỷ USD vào năm 2020, tăng trưởng 5,6%. Trong khi, doanh thu trong mảng giao thức ăn trực tuyến khu vực này dự kiến ​​đạt 75,4 tỷ USD vào năm 2020, tăng trưởng 7,8%.

Dịch vụ giao đồ ăn thậm chí có thể tiếp tục phát triển hơn nữa do đại dịch Covid-19 hoành hành, các nhà hàng đóng cửa. Tuy nhiên, Covid-19 đã khiến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Điều này thúc đẩy mọi người tự nấu ăn ở nhà, tăng cường tích trữ thực phẩm ăn liền - những món ăn được đóng gói cẩn thận, dễ chế biến và hạn chế lây lan do tiếp xúc. Nhu cầu về đồ ăn liền đông lạnh đã tăng từ 25 đến 30% trong dịch Covid-19.

Vì sao ẩm thực Việt chuộng tươi ngon, bận đã có ship nhưng phở, bún, cháo lòng ăn liền vẫn bán tốt? - Ảnh 1.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia tiêu thụ đồ ăn liền hàng đầu thế giới. Theo thống kê mới nhất, Việt Nam xếp thứ 5 thế giới về tiêu thụ mì gói, sau Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Nhật. Khảo sát từ Nielsen cũng chỉ ra thực phẩm đóng gói, nước đóng chai, mì ăn liền, thực phẩm đông lạnh đã trở thành những lựa chọn hàng đầu sau khi Covid-19 bùng phát. Cụ thể, tỷ lệ gia tăng tiêu thụ mì ăn liền là 67 %; thực phẩm đông lạnh là 40%. Nước đóng chai và thực phẩm đóng hộp cũng là những ngành hàng đang có xu hướng tăng.

Đặc biệt, ngày nay, thứ gì người ta cũng có thể đóng hộp được. Từ những món thường gặp như pate hộp, cá hộp, mì gói, thịt hộp đến những món ăn truyền thống giờ như bún, miến, phở và thậm chí là... cháo lòng giờ cũng có loại ăn liền.

Sự phát triển của món ăn truyền thống đóng hộp

Có không ít người, đặc biệt là những người xa xứ mua các loại thực phẩm truyền thống ăn liền của nước mình vì tự hào về ẩm thực địa phương, cũng như muốn đóng góp của họ cho nền kinh tế nước nhà. Theo ông Stephane Alpern, đối tác quản lý của Kantar Consulting tại thị trường Đông Nam Á, 72% người tiêu dùng Ấn Độ tỏ ra tự hào khi mua hàng nội địa. Ở Việt Nam, con số này là 62% và ở Thái Lan là 57%.

Sản xuất món ăn truyền thống đóng hộp đang trở thành một cách để quảng bá ẩm thực truyền thống, mang hương vị địa phương đến với bạn bè quốc tế, cũng như những người xa quê. Các món ăn đặc trưng được đóng hộp ngày càng nhiều. 

Xu hướng này thể hiện rõ ràng trong các sản phẩm ăn liền trên toàn châu Á. Ví dụ, thương hiệu mì ăn liền MyKuali của Malaysia là món mì cà ri trắng đặc trưng. Ở Việt Nam, không chỉ bún, miến, phở, cháo sen, mà giờ doanh nghiệp đã đóng hộp đến cả... cháo lòng.

Ngược lại, người dân cũng hứng thú không kém với những hương vị mới du nhập từ các quốc gia khác. Các loại mì cay đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc... lẩu, cơm hộp tự sôi Trung Quốc cũng du nhập và bán chạy ở nhiều quốc gia châu Á. 

Vì sao ẩm thực Việt chuộng tươi ngon, bận đã có ship nhưng phở, bún, cháo lòng ăn liền vẫn bán tốt? - Ảnh 2.

“Mọi người có xu hướng trải nghiệm hương vị mới. Tuy nhiên, nếu họ không có khả năng đến tận nơi, họ có thể trải nghiệm thông qua những món ăn truyền thống đóng hộp được xuất khẩu" - Stephane Alpern nói. 

"Sự du nhập của lối sống phương Tây cũng góp phần thúc đẩy mọi người lựa chọn thực phẩm ăn liền đóng gói thay vì thực phẩm tươi sống truyền thống, đặc biệt là trong bữa sáng. Bữa sáng ăn liền là một thị trường đầy hứa hẹn đang phát triển nhanh chóng ở các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Nhiều gia đình truyền thống thường tích trữ đồ ăn liền để ăn sáng ở nhà, nhanh chóng, tiện lợi và không quá đắt đỏ".

Theo Trí thức trẻ

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Video