Từ 2018, người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị phạt tiền

Luật quy định, từ năm 2018, người ngồi trên xe ôtô phải thắt dây an toàn ở tất cả các vị trí có trang bị dây an toàn.

[caption id="attachment_75025" align="aligncenter" width="500"] Ngồi hàng sau không thắt dây an toàn sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng.[/caption]

Nghị định 46/2016 về Quy định xử phạt vi phạm giao thông viết "phạt tiền từ 100.000-200.000 đối với người ngồi trên xe ôtô không thắt dây an toàn tại vị trí có trang bị dây an toàn khi xe đang chạy". Điều khoản này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2018.

Điểm mới của nghị định này so với nghị định 171/2013 trước đó là mọi vị trí đều phải thắt dây an toàn, trong khi quy định cũ chỉ bắt buộc tài xế và người ngồi ở ghế khách cạnh tài xế thắt dây an toàn.

Quy định này được đánh giá là chặt chẽ và cần thiết hơn so với trước đây, buộc người đi xe ôtô phải hình thành thói quen thắt dây an toàn, thứ vốn còn thiếu ở Việt Nam.

Thực tế quy định này cũng chỉ là biện pháp cuối cùng để tác động tới hành vi của người đi ôtô. Người ngồi trên xe nên tự thắt dây an toàn bất cứ khi nào ngồi lên xe bởi bộ phận này sẽ giữ thân người không bị va đập về phía trước, hai bên khi bị đâm va.

Theo VnExpress

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video