Từ 1/8, người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc thu phí không dừng cần chú ý những điều sau để không bị phạt

Từ 1/8, nếu muốn lưu thông trên các tuyến cao tốc thu phí không dừng, các phương tiện sẽ phải thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối hay - tức dán thẻ thu phí tự động ETC.

Từ 1/8, người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc thu phí không dừng cần chú ý những điều sau để không bị phạt

1. Thu phí không dừng là gì?

Khoản 4 Điều 3 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg quy định, thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là thu phí điện tử không dừng) là hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động, phương tiện giao thông đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi tới trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Quá trình tính toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ được thực hiện tự động bởi hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (sau đây gọi tắt là hệ thống thu phí điện tử không dừng).

Vì vậy, giống với tên gọi, thu phí không dừng có thể hiểu đơn giản chính là hình thức thu phí sử dụng đường bộ không cần phải dừng lại để trả phí.

Việc thu phí được thực hiện thông qua thẻ đầu cuối (thường được gọi là thẻ thu phí không dừng) được gắn trên xe.

2. Có bắt buộc phải dán thẻ thu phí không dừng hay không?

Hiện nay, chưa có bất kỳ văn bản nào quy định chủ xe bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng.

Tuy nhiên, theo Thông báo số 186/TB-VPCP ngày 27/6/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, từ 1/8/2022, Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương sẽ phải triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả tuyến cao tốc.

Nghĩa là, từ tháng 8, nếu muốn lưu thông trên các tuyến cao tốc thu phí tự động, các phương tiện sẽ phải thực hiện việc gắn thẻ đầu cuối hay - tức dán thẻ thu phí tự động ETC. 

Hiện, các chủ phương tiện có thể đăng ký dịch vụ dán thẻ ETC tại nhà đối với thẻ ePass của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) hoặc thẻ e-Tag của Công ty TNHH thu phí tự động VETC.

3. Dán thẻ thu phí không dừng ở đâu?

Theo khoản 1 Điều 9 Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ, các phương tiện giao thông đường bộ (gồm cả phương tiện chịu phí và miễn phí sử dụng đường bộ) phải được gắn thẻ đầu cuối (thẻ thu phí không dừng).

Việc gắn thẻ thu phí không dừng được thực hiện tại:

- Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất.

- Các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền.

- Ngay khi qua trạm thu phí ETC.

Khi gắn thẻ lần đầu, chủ xe sẽ được mở tài khoản thu phí để sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Mỗi tài khoản có thể sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông đường bộ nhưng mỗi phương tiện chỉ được chi trả từ một tài khoản thu phí.

4. Không dán thẻ không được phép đi vào làn ETC

Chủ xe hoặc người điều khiển phương tiện phải thực hiện gắn thẻ thu phí không dừng cho phương tiện tại lần kiểm định gần nhất hoặc ngay khi qua trạm thu phí sử dụng đường bộ có làn ETC (theo Chỉ thị 39/CT-TTg).

Đặc biệt, Chỉ thị này nhấn mạnh, tuyệt đối không điều khiển xe đi vào làn ETC khi xe chưa gắn thẻ thu phí không dừng hoặc đã gắn thẻ nhưng số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả cho giao dịch thu phí.

Theo đó, xe chưa có thẻ thu phí không dừng chỉ có thể đi vào làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) không được đi vào làn ETC.

Trường hợp chưa dán thẻ, chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc tài khoản giao thông không đủ tiền để trả phí mà vẫn cho xe đi vào làn ETC, lái xe sẽ bị phạt từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng, tước bằng lái từ 1 - 3 tháng.

Theo Trí thức trẻ

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video