Trung Quốc mua tôm hùm trở lại, giá trị xuất khẩu tăng gần 30 lần

Trung Quốc tăng mua tôm hùm trở lại sau khi giảm sâu vào năm ngoái đã khiến kết quả xuất khẩu loại hải sản này trong 6 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm đạt 2,3 tỉ USD, tăng 33% so với cùng kỳ và chiếm 40% tổng xuất khẩu thuỷ sản.

"Giá tăng và thiếu nguyên liệu là một bài toán khó cho doanh nghiệp tôm trong giai đoạn hiện nay. Tôm chân trắng tươi/đông lạnh cỡ nhỏ vẫn được ưa chuộng trong giai đoạn khủng hoảng lạm phát này. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cũng chọn giải pháp tăng tỉ lệ tôm chế biến giá trị gia tăng để xuất khẩu sang những thị trường cao cấp như Nhật Bản, Mỹ, EU khắc phục bối cảnh nguyên liệu khan hiếm. Đáng lưu ý, xuất khẩu tôm hùm tăng trưởng kỷ lục với gần 130 triệu USD trong nửa đầu năm, tăng gấp 30 lần so với cùng kỳ năm ngoái” - VASEP thông tin.

Trung Quốc mua tôm hùm trở lại, giá trị xuất khẩu tăng gần 30 lần - Ảnh 1.

Tôm hùm xanh Việt Nam được thị trường Trung Quốc ưa chuộng

Trao đổi với phóng viên chiều 4-7, Tổng thư ký VASEP Trương Đình Hòe cho biết thêm thị trường chính của tôm hùm Việt Nam vẫn là Trung Quốc. "Năm ngoái, thị trường này "đóng băng" do Covid-19, giá trị xuất khẩu rất thấp nên khi so sánh số liệu thấy tăng trưởng đến 30 lần nhưng số liệu tuyệt đối thì không quá lớn. Do đó, hoạt động xuất khẩu tôm hùm hiện không có bất thường. Giá trị xuất khẩu tôm hùm chỉ chiếm khoảng 5,5% xuất khẩu của ngành tôm và chỉ có vài doanh nghiệp tham gia xuất khẩu" – ông Hòe lý giải. 

Giám đốc một doanh nghiệp hải sản có kế hoạch xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc cho hay nước này chuộng tôm hùm bông và tôm hùm xanh của Việt Nam ở dạng sống. Do vị trí địa lý gần, Việt Nam có thể xuất khẩu tôm hùm sống sang Trung Quốc bằng đường bộ lẫn đường hàng không.

Trước đây, vào năm 2020, tôm hùm Việt Nam không xuất khẩu được vì ảnh hưởng dịch nên một số nơi đã phải bán theo dạng "giải cứu" với giá rẻ chưa từng có. Năm 2021, xuất khẩu tôm hùm tiếp tục đà giảm, đến năm 2022 mới hồi phục.

Theo Ngọc Ánh (Người lao động)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Video