Trà sữa bùng nổ ở Hong Kong, giá thuê mặt bằng cắt cổ

Tại các trung tâm mua sắm ở Hong Kong, cửa hàng trà sữa mọc lên như nấm sau mưa. Giá thuê mặt bằng bán trà sữa cao cũng vì thế leo thang.

Tại Hong Kong, từng có thời kỳ các cửa hàng bán sữa chua, bánh kem hoặc phô mai Nhật Bản độc chiếm những mặt bằng nhỏ trong những trung tâm mua sắm lớn. Tuy nhiên, chúng đang bị thay thế bởi các cửa hàng trà sữa Đài Loan. 

Cơn sốt trà sữa Đài Loan bùng phát tại Hong Kong từ vài năm qua. "Có khoảng 30 thương hiệu trà sữa đang kinh doanh trong 38 trung tâm mua sắm của chúng tôi ở Hong Kong. Con số này chắc chắn sẽ tăng cao hơn nữa", South China Morning Post dẫn lời bà Maureen Fung Sau-yim, Giám đốc điều hành Sun Hung Kai Properties. 

Công ty bất động sản này đang quản lý hơn 38 trung tâm mua sắm tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục với tổng diện tích sàn là 929.000 m2. 

Doanh số cao, tiền thuê mặt bằng đắt

Ước tính các cửa hàng trà sữa đã thuê gần 10.000 m2 mặt sàn tại các trung tâm mua sắm ở Hong Kong. Và hàng loạt trung tâm liên tục chào mời các thương hiệu trà sữa. Nguyên nhân là các cửa hàng trà sữa thường trả tiền thuê mặt bằng cao hơn vì đạt doanh số lớn.

Tra sua bung no o Hong Kong, gia thue mat bang cat co hinh anh 1
Cửa hàng trà sữa YiFang tại trung tâm mua sắm Fashion Walk, Causeway Bay (Hong Kong). Ảnh: SCMP.

Ước tính doanh số của một cửa hàng trà sữa tính theo m2 có thể đạt tới 1.367-2.744 USD/m2, cao gấp 2,5-4 lần các cửa hàng đồ ăn thức uống khác. "Doanh số càng cao thì cửa hàng sẽ trả tiền thuê mặt bằng càng nhiều. Mối quan hệ giữa cửa hàng và chủ mặt bằng dựa trên doanh số", SCMP dẫn lời một chuyên gia bất động sản nhấn mạnh. 

Ông Kevin Lam, Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield, cho biết doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng trà sữa thường chọn mặt bằng chỉ rộng khoảng 23-27 m2 trong những trung tâm mua sắm đông đúc với giá thuê lên đến 426-554 USD/m2. 

“Nhiều thương hiệu trà sữa nổi tiếng khác của Đài Loan và đại lục còn chưa đến Hong Kong. Đây là lĩnh vực phát triển với tốc độ chóng mặt”, ông Kevin Lam nhấn mạnh. 

Các cửa hàng trả sữa có thể trả tối đa tiền thuê mặt bằng 12.000 USD/tháng (với diện tích chưa đến 30 m2). "Cửa hàng phải gần trường học, văn phòng và các địa điểm thu hút giới trẻ, ví dụ như Mong Kok, Jordan và khu trung tâm. Các trung tâm mua sắm sầm uất thu hút lượng khách hàng trẻ tuổi lớn, là đối tượng khách hàng quen thuộc của các cửa hàng trà sữa", ông cho biết. 

Thay đổi lớn sau 20 năm

Ông Kevin Lam nhận định mô hình kinh doanh trà sữa đã thay đổi đáng kể trong 20 năm qua. Trước đây, hầu hết cửa hàng bán trà sữa là quán cà phê, phục vụ thêm đồ ăn nhẹ.

Ngành kinh doanh trà sữa chỉ thực sự bùng nổ từ 5-6 năm trước với sự xuất hiện ồ ạt của các cửa hàng quy mô nhỏ. "Mức đầu tư ban đầu không quá lớn, nhưng việc duy trì hoạt động kinh doanh là một thách thức đáng kể", ông cho biết.

Tra sua bung no o Hong Kong, gia thue mat bang cat co hinh anh 2
Trà sữa là thức uống hấp dẫn giới trẻ. Ảnh: SCMP.

Bà Helen Mak, Giám đốc cấp cao của Công ty tư vấn Knight Frank, cho biết tính đến tháng 7/2018 ở Hong Kong có tới 62 thương hiệu trà sữa và 282 cửa hàng. Đến nay con số thực tế chắc chắn cao hơn nhiều. 

Thành công vang dội của thương hiệu trà sữa Heytea ở Trung Quốc đại lục đã thu hút nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào lĩnh vực màu mỡ này. Ông Tony Lo, Giám đốc Midland IC&I, nhận định kinh doanh trà sữa bùng nổ trong thời điểm thị trường bản lẻ đang chững lại. 

Giá thuê tại các cửa hàng mặt phố ở Mong Kok và Causeway Bay đã giảm khoảng 30-40% so với mức đỉnh điểm hồi năm 2014. Nhờ đó, doanh nghiệp trà sữa dễ dàng săn lùng các địa điểm trung tâm hơn so với trước đây.

"Khoảng 3-4 năm trước, cửa hàng trà sữa rất khó chen chân được vào các trung tâm mua sắm lớn", ông Lo nói. 

Theo Zing

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video