TP HCM đề xuất "khai tử" xe 4 bánh có gắn động cơ

Lý do mà UBND TP HCM đưa ra là xe 4 bánh có gắn động cơ không đáp ứng về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trong khi thị trường đã có nhiều loại xe tải trọng tương đương nhưng chất lượng an toàn tốt hơn.

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị xem xét, đề xuất cấp thẩm quyền quy định hạn chế sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (gọi tắt là xe 4 bánh có gắn động cơ)

UBND TP cũng kiến nghị trường hợp vẫn tiếp tục sản xuất thì cần bổ sung những quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe 4 bánh có gắn động cơ được sản xuất, lắp ráp, đảm bảo tương đương với ôtô các loại.

 TP HCM đề xuất khai tử xe 4 bánh có gắn động cơ  - Ảnh 1.

Xe 4 bánh có gắn động cơ đang bộc lộ nhiều bất cập ảnh hưởng đến an toàn giao thông (Ảnh: Thu Hồng)

Đồng thời nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền ban hành quy định về niên hạn sử dụng; Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại phương tiện này.

Lý do TP HCM đưa ra đề xuất trên là thị trường đã có nhiều loại xe tải trọng tương đương nhưng có chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tốt hơn xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ.

Theo UBND TP, ngoài việc thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với đường giao thông nhỏ hẹp (không đủ bề rộng, tải trọng cho các loại xe tải lưu thông) thì phương tiện này đã bộc lộ một số bất cập gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP.

Thực tế cho thấy chất lượng loại phương tiện này rất kém, nhanh xuống cấp. Hầu hết xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ khi đưa vào kiểm định đều không đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Các lỗi thường gặp khi vào kiếm định là chủ phương tiện tự ý thay đổi kết cấu thùng xe, khung xe, động cơ xe, lốp xe; hệ thống lái, hệ thống phanh không đạt tiêu chuẩn quy định; cabine xe không đúng thiết kế đã được nhà sản xuất đăng ký.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát cũng cho thấy các chủ phương tiện thường xuyên chở hàng cồng kềnh, chở quá tải trọng cho phép (sức chở tối đa không quá 500 kg) và không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị; một số trường hợp người điều khiến phương tiện xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ không có bằng lái phù hợp (bằng B2).

Tuy Bộ GTVT đã ban hành các thông tư hướng dẫn quy định điều kiện về loạt phương tiện này nhưng chưa đề cập tới niên hạn sử dụng đối với các loại xe này.

Theo Phan Anh (Người lao động)

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video