Tổng cục Hải Quan ban đầu xác định Asanzo có dấu hiệu "lừa dối người tiêu dùng"

Theo báo cáo ban đầu của Tổng cục Hải quan, quy trình lắp ráp một số sản phẩm của Asanzo không đúng như quảng cáo, nhà xưởng chỉ có một số dãy bàn, lắp ráp thủ công bằng cách bắt vít, việc sử dụng cụm từ "đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" không đúng với thực tế...

Ngày 28-10, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành có liên quan về kết quả xác minh, làm rõ nghi vấn Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo giả mạo xuất xứ hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, chủ trì cuộc họp với sự tham gia của đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Quản lý thị trường, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam...

Tổng cục Hải Quan ban đầu xác định Asanzo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng - Ảnh 1.

Tổng cục Hải quan họp với các bộ, ngành liên quan về vụ việc Asanzo

Theo báo cáo ban đầu của Tổng cục Hải quan, đã xác định dấu hiệu vi phạm liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (giả mạo nhãn hiệu). Cơ quan chức năng đã kiểm tra, khám xét đối với lô hàng nhập khẩu mang nhãn hiệu Asanzo, xác định dấu hiệu "Asanzo và hình" gắn trên sản phẩm và bao bì đã xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu "Asanzo và hình" đã được bảo hộ theo giấy đăng ký nhãn hiệu của một doanh nghiệp khác. Hành vi này vi phạm các quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.

Đối với cáo buộc "lừa dối người tiêu dùng", theo báo cáo, quy trình lắp ráp một số sản phẩm không đúng như quảng cáo. Theo đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo có 12 dãy bàn với chiều dài khoảng 30 m, mỗi bàn để vừa 1 tivi 50 inch... việc lắp ráp được thực hiện thủ công bằng cách bắt vít, không lắp cấu hình chính. Dãy bàn này vừa lắp tivi, vừa lắp điều hòa nhiệt độ...

Tổng cục Hải Quan ban đầu xác định Asanzo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng - Ảnh 2.

Cơ quan chức năng xác định Asanzo có nhiều vi phạm - Ảnh: Hoàng Triều

Các sản phẩm sau khi được lắp ráp, sẽ đóng bao bì mang nhãn hiệu Asanzo, in ngôn ngữ Tiếng Việt và xuất bán cho 19 công ty khác để đưa ra thị trường.

Liên quan đến quy trình lắp ráp ấm đun nước siêu tốc, cơ quan chức năng xác định với thực tế kiểm tra cho thấy hoạt động lắp ráp không đúng như quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng.

Về quy trình lắp ráp điều hòa nhiệt độ, cơ quan chức năng làm rõ từ trước tháng 5-2018, công ty dùng chung dãy bàn lắp ráp TV như trên. Từ tháng 5-2018 đến nay, công ty không thực hiện lắp ráp điều hòa nhiệt độ.

Quy trình lắp ráp điều hòa nhiệt đồ gồm 2 phần: Lắp ráp dàn lạnh, và lắp dàn nóng. Mỗi phần gồm 10 bước như lắp mô-tơ quạt, cánh quạt vào sườn, lắp dàn lạnh vào sườn nhựa, lắp bo mạch, đi day, lắp dàn áo, dán tem. Thời gian lắp điều hòa nhiệt độ hết 30 phút.

Về việc sử dụng cụm từ "Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" cho một số sản phẩm và trên thông tin quảng cáo, cơ quan chức năng xác định việc này không đúng với thực tế.

Theo Minh Chiến (Người lao động)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Video