Tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Australia

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, tôm chiếm hơn 60% kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hai tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia ghi nhận tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.

Tôm, cá tra và một số loài cá biển là nhóm ngành hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này. Trong đó, tôm chiếm trên 60% kim ngạch với 34 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Tôm, cá tra và một số loài cá biển là nhóm ngành hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang Australia

Kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng gần 70%, đạt hơn 6 triệu USD; xuất khẩu các mặt hàng cá biển khác (trừ cá ngừ) tăng mạnh 72%.

Theo VASEP, Australia là thị trường tiềm năng với hơn 65% lượng tiêu thụ thủy sản trong nước đến từ nguồn nhập khẩu. Hiện Australia nhập khẩu thủy sản từ hơn 95 thị trường trên thế giới, trong đó Việt Nam là nguồn cung thủy sản hàng đầu của nước này, chiếm trên 22% tổng kim ngạch nhập khẩu của Australia.

VASEP cho rằng, đây là thị trường có dư địa tốt cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nhờ hiệp định CPTPP, mối quan hệ hợp tác tốt và sự quan tâm tích cực của Chính phủ hai nước cho hoạt động thương mại, trong đó có giao thương thủy sản.

Sau khi CPTPP có hiệu lực, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia tăng trưởng liên tục từ 197 triệu USD năm 2018 lên 365 triệu USD năm 2022. Trong bối cảnh sụt giảm chung của thế giới, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này xuống mức 312 triệu USD năm 2023.

Ngoài ra, Úc cũng là đối tác cung cấp thủy sản cho doanh nghiệp Việt Nam, với sản phẩm chủ đạo là tôm hùm đá với khối lượng nhập khẩu khoảng 40.000 tấn/năm.

Ngọc Ngân

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế sáng tạo trong cộng đồng Asean

Theo thông tin từ Hội đồng Anh, Chương trình Thúc đẩy Kinh tế Sáng tạo ASEAN - Vương quốc Anh vừa công bố “Khảo sát cảm nhận cấp khu vực đầu tiên về Kinh tế Sáng tạo ASEAN”. Công bố cho thấy cả sự lạc quan mạnh mẽ của công chúng lẫn những thách thức chính mà các chuyên gia sáng tạo trên khắp Đông Nam Á đang đối mặt.

Hàng Việt bứt phá tại thị trường Mỹ: Cơ hội để doanh nghiệp tăng tốc cuối năm

Bất chấp những rào cản về thuế quan và tiêu chuẩn kỹ thuật, hàng hóa Việt Nam đang cho thấy sức bật mạnh mẽ tại thị trường Mỹ. Theo số liệu mới nhất, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 112 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây không chỉ là mức tăng trưởng ấn tượng mà còn là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp Việt đang phục hồi vững chắc và tận dụng tốt cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Video