Tình cờ thành ông trùm bất động sản Singapore

Steve Melhuish gần như chẳng biết gì về thị trường bất động sản Singapore khi căn hộ anh đang thuê được rao bán năm 2006. Nhưng giờ đây, anh đã thống trị cả ngành này.

[caption id="attachment_12201" align="aligncenter" width="700"]Steve Melhuish - người sáng lập PropertyGuru Group. Ảnh: Bloomberg. Steve Melhuish - người sáng lập PropertyGuru Group. Ảnh: Bloomberg.[/caption]

Hai vợ chồng Melhuish chuyển từ Anh đến đây từ 18 tháng trước đó, và họ đã rất ngạc nhiên khi biết việc tìm nhà ở đây khó khăn đến thế nào. Những website bất động sản đã tồn tại hàng thập kỷ như Realtor.com rất nổi tiếng tại Mỹ, nhưng lại vắng bóng ở Đông Nam Á. Còn phần lớn các quảng cáo bất động sản xuất hiện trên báo chí chỉ có những thông tin cơ bản như giá cả và tên tòa nhà.

Vì thế, anh đã lập PropertyGuru Group năm 2007, giúp mọi người tìm kiếm thông tin trên mạng hiệu quả hơn. Đây hiện là website bất động sản online lớn nhất khu vực với 14 triệu người dùng mỗi tháng.

Melhuish năm nay 47 tuổi. Anh đã huy động được 175 triệu đôla Singapore (123 triệu USD) từ các nhà đầu tư như TPG Capital và Emtek Group để mở rộng hoạt động. Đây là con số lớn thứ nhì mà một hãng công nghệ Đông Nam Á có thể huy động năm ngoái.

Tuy nhiên, PropertyGuru cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đối thủ của họ là những gã khổng lồ, như News Corp. của Rupert Murdoch hay newcomer 99.co - công ty được đồng sáng lập Facebook - Eduardo Saverin và quỹ đầu tư Sequoia Capital chống lưng. "Mỗi năm, chúng tôi có thêm 1-2 đối thủ mới, lúc nào cũng bám đuổi sát gót mình", Melhuish cho biết.

Website của PropertyGuru cho phép người mua tìm thông tin bất động sản theo địa điểm, loại hình và giá cả. Họ được xem nội thất của các căn hộ này và sơ đồ sàn. Cách này khá tiết kiệm được thời gian nếu so với phương thức truyền thống là qua báo chí hay văn phòng môi giới bất động sản. Người mua cũng tiết kiệm được tiền nữa, do có thể so sánh nhiều địa chỉ.

PropertyGuru kiếm tiền bằng cách thu phí các hãng môi giới bất động sản để sử dụng nền tảng của họ, bán quảng cáo online và quảng cáo trên các tờ rơi của PropertyGuru. Tại Singapore, công ty này hiện chiếm tới 90% thị trường, lớn hơn cả 4 đối thủ sau cộng lại.

"PropertyGuru đã trở thành địa chỉ quen thuộc với bất kỳ ai muốn tìm nhà để mua hoặc thuê. Họ đang cố gắng tạo ra một thương hiệu như là khi bạn muốn uống nước, bạn sẽ mua Coke vậy", Ong Teck Hui - Giám đốc Nghiên cứu tại Jones Lang LaSalle Singapore cho biết.

Melhuish đã mở rộng các phiên bản của website sang Indonesia, Malaysia và cả Thái Lan. Tháng trước, PropertyGuru còn chấp thuận mua Ensign Media, mở rộng kinh doanh sang mảng tạp chí và website bất động sản cao cấp.

"Chúng tôi muốn tham gia sâu hơn và có quyền lực hơn trong thị trường. Đây là việc rất quan trọng", Melhuish nói.

Để bắt kịp xu hướng khách hàng chuyển dần sang điện thoại di động và máy tính bảng, PropertyGuru đã khởi động 15 ứng dụng tại Đông Nam Á cho người tiêu dùng và các hãng môi giới. Họ cho phép người dùng tìm bất động sản "gần đây" hoặc các hãng môi giới có thể đăng thông tin mua bán.

Không như nhiều doanh nhân khác, khởi nghiệp để theo đuổi một ước mơ, Melhuish chỉ đam mê bất động sản sau khi đã dấn thân vào nghề này. "Rất nhiều người nghĩ rằng anh phải có đam mê để khởi nghiệp. Nhưng tôi thì không. Lời khuyên của tôi cho những người muốn kinh doanh là chọn thị trường lớn và chọn ngành công nghiệp mà sau này bạn sẽ đam mê", anh nói.

Theo VnExpress

Tags:

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.