Thúc đẩy tín dụng vào các dự án BOT: Cơ hội và thách thức

Hoàn thiện mạng lưới giao thông trên khắp cả nước được xem là bài toán chiến lược về tài chính, cũng là cơ hội để ngân hàng khẳng định vai trò là “huyết mạch” của nền kinh tế.

Hạ tầng giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 3.000 km đường cao tốc trong năm nay, sự tham gia của các tổ chức tài chính, đặc biệt là ngân hàng thương mại được coi là yếu tố quan trọng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết đang có 11 dự án BOT giao thông gặp khó khăn cần xử lý, trong đó 7 dự án đã cơ bản giải quyết dứt điểm - Ảnh: VGP

Theo chia sẻ của ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TPBank tại Hội nghị Thường trực Chính phủ sáng ngày 11/2, ngân hàng này đã tham gia nhiều dự án như cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng. Bên cạnh những cơ hội phát triển, lĩnh vực này cũng đặt ra không ít thách thức cần được nhìn nhận một cách khách quan.

Không chỉ tập trung vào các dự án lớn, TPBank còn có những bước đi chiến lược trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế bằng chính sách tín dụng linh hoạt. Trong năm 2024, ngân hàng đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng 20,25%.

“Đáng chú ý, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, phía ngân hàng cũng đã giảm lãi suất cho vay cho khoảng 92.000 khách hàng với tổng dư nợ giảm lãi suất lên đến 1.900 tỷ đồng. Đây không chỉ là động thái chia sẻ với khách hàng mà còn thể hiện sự trách nhiệm xã hội của ngân hàng trong việc ổn định nền kinh tế”, ông Phú nói.

Mặc dù tín dụng ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các dự án BOT, nhưng lĩnh vực này cũng đối mặt với nhiều rủi ro. Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh cho biết, hiện có 11 dự án BOT gặp khó khăn, trong đó 7 dự án đã cơ bản giải quyết dứt điểm. Những vấn đề tồn đọng này phần lớn liên quan đến các yếu tố như doanh thu không đạt kỳ vọng, chậm tiến độ và sự thay đổi chính sách pháp lý. Đây là những rủi ro mà các ngân hàng tham gia tài trợ cần lường trước để đảm bảo tính an toàn và bền vững của nguồn vốn.

Vì vậy, đại diện TPBank đã đưa ra kiến nghị về việc giảm dần và tiến tới xóa bỏ cơ chế phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng. Theo ông, việc điều hành tín dụng cần theo hướng linh hoạt, bám sát nhu cầu thị trường và năng lực thực tế của từng ngân hàng, thay vì áp đặt các chỉ tiêu hành chính. Điều này sẽ giúp các ngân hàng chủ động hơn trong chiến lược kinh doanh, đồng thời nâng cao hiệu quả phân bổ vốn trong nền kinh tế.

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% trong năm 2025 do Ngân hàng Nhà nước đặt ra là hoàn toàn khả thi nếu các chính sách tín dụng được nới lỏng theo hướng này. Điều đó cũng tạo cơ hội cho các ngân hàng tiếp tục đồng hành cùng các dự án hạ tầng lớn, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội toàn diện.

Ngoài ra, một khía cạnh cần được chú ý là xu hướng tín dụng xanh, khi các dự án hạ tầng không chỉ tập trung vào hiệu quả kinh tế mà còn hướng tới phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Với tổng mức đầu tư ước tính lên tới 6,27 triệu tỷ đồng từ nay đến năm 2035 cho 5 loại hình giao thông, việc huy động nguồn lực tài chính không chỉ từ ngân sách nhà nước mà còn từ khu vực tư nhân và hệ thống ngân hàng là điều tất yếu.

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% trong năm 2025 do Ngân hàng Nhà nước đặt ra là hoàn toàn khả thi nếu các chính sách tín dụng được nới lỏng

Các ngân hàng cần cân nhắc việc áp dụng tiêu chí xanh khi tài trợ cho các dự án BOT để đáp ứng xu hướng phát triển bền vững, từ đó giảm thiểu rủi ro và tăng sức hấp dẫn với các nhà đầu tư quốc tế. Những dự án có tiêu chí bền vững cao sẽ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi và giảm áp lực tài chính cho ngân hàng.

Có thể thấy, việc các ngân hàng thương mại tham gia mạnh mẽ vào các dự án BOT giao thông là tín hiệu tích cực cho sự phát triển hạ tầng của Việt Nam. Tuy nhiên, để nguồn vốn tín dụng phát huy tối đa hiệu quả, cần có sự điều chỉnh chính sách phù hợp và sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan. Những thách thức hiện tại chính là cơ hội để ngành ngân hàng nâng cao năng lực, đổi mới phương thức hoạt động và hướng tới những giá trị bền vững trong tương lai.

Hành trình xây dựng 3.000 km cao tốc và xa hơn là hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối trên khắp cả nước sẽ không chỉ là câu chuyện về hạ tầng, mà còn là bài toán chiến lược về tài chính và kinh tế. Đó là cơ hội để ngân hàng khẳng định vai trò là “huyết mạch” của nền kinh tế, đồng hành cùng đất nước trong chặng đường phát triển dài hạn.

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Từ văn hóa nghệ thuật đến ngoại giao kinh tế: World Tea FEST 2025 tạo đà phát triển ngành trà Việt Nam

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du lịch đến ngoại giao, kinh tế. Không chỉ tôn vinh văn hóa trà, Lễ hội còn mở rộng cơ hội giao thương, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị và hợp tác, góp phần đưa kinh tế trà Việt vươn tầm quốc tế.

Nam A Bank đồng hành cùng khách hàng phục hồi kinh tế sau thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.

Nam A Bank "hiến kế" 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu 2025

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại Tp.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Lãi suất đang chịu nhiều sức ép

Chỉ trong nửa đầu tháng 11, nhiều NHTM đã nâng lãi suất huy động. Cụ thể, VPBank đã điều chỉnh tăng 0,3%/năm so với tháng trước. Theo biểu lãi suất mới, tiền gửi tiết kiệm tại quầy kỳ hạn 1-5 tháng cho khoản gửi dưới 10 tỷ đồng ở mức 4,2%/năm và tăng lên 4,3 - 4,4%/năm nếu gửi từ 10 tỷ đồng trở lên. KienlongBank cũng điều chỉnh biểu lãi suất huy động các kỳ hạn 1- 4 tháng được tăng thêm 0,2 điểm %/năm; kỳ hạn 6 - 7 tháng cũng được điều chỉnh tăng 0,2 điểm %/năm. Nhiều NHTM khác như Bac A Bank, SHB, HDBank, NCB, MB, VCBNeo cũng đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất trong tháng 11.

Video