Thủ tướng yêu cầu sớm báo cáo việc đầu tư vào cảng Lạch Huyện

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu cơ quan chức năng bảo đảm cảng nước sâu Lạch Huyện là điều kiện thu hút thế giới đầu tư vào Hải Phòng.

Trong hai ngày 24 và 25/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, trong đó có nội dung về việc đầu tư xây dựng các bến cảng tại Hải Phòng và mô hình quản lý, khai thác cảng biển.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Thủ tướng nêu rõ quy hoạch và đầu tư khu vực này phải bài bản để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; bảo đảm cảng nước sâu Lạch Huyện là điều kiện thu hút thế giới đầu tư vào Hải Phòng.

Ông chỉ rõ, đây không chỉ là cảng của Hải Phòng mà cho cả khu vực miền Bắc. Do vậy, các bộ ngành, địa phương phải quan tâm đến phát huy nguồn lực trong nước đầu tư vào đây và triển khai nhanh hơn, tránh tình trạng quá tải, đã có chủ trương mà mãi không triển khai...

Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm chủ trì, cùng TP Hải Phòng rà soát, sớm báo cáo Thủ tướng vấn đề trên.

Về mô hình Ban quản lý cảng, Thủ tướng giao Bộ Tư pháp chủ trì cùng Bộ Giao thông, UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, vận dụng tốt nhất Bộ luật Hàng hải. "Tinh thần là không phát sinh bộ máy mới, biên chế mới, kết hợp được các chức năng, nhiệm vụ phù hợp để phát huy hiệu quả của cảng", ông nói.

Theo quy hoạch, Cảng biển Hải Phòng đến năm 2020 sẽ thông qua lượng hàng từ 109-114 triệu tấn/năm, đến năm 2030, khoảng 178,5-210 triệu tấn/năm. Riêng container dự kiến đạt khoảng 5,84 – 6,2 triệu TEU/năm vào năm 2020, 11,2-12,5 triệu TEU/năm vào năm 2030.

Khu bến cảng Lạch Huyện phát triển thành khu cảng hiện đại, đáp ứng vai trò là cảng cửa ngõ quốc tế, kết hợp phục vụ mục tiêu trung chuyển quốc tế.

Theo Viết Tuân Vnexpress

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video