Thông luồng hàng hải Quy Nhơn sau 40 ngày ách tắc

Sau khoảng 40 ngày ách tắc, luồng hàng hải Quy Nhơn, tỉnh Bình Định chính thức được khơi thông trở lại để đón những con tàu lớn hoạt động bình thường như trước đây.

Chiều 13-12, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn ra thông báo mới về khai thác luồng hàng hải Quy Nhơn trong điều kiện khí hậu thủy văn khu vực bình thường. Cụ thể, luồng hàng hải Quy Nhơn là luồng hàng hải một chiều, có độ sâu 9m, được phép đón tàu có chiều dài đến 200m, trọng tải từ 30.000-50.000 tấn vào luồng 24/24 giờ. Trong điều kiện thời tiết bất lợi và trường hợp không nằm trong quy định trên, giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn sẽ quyết định cho từng trường hợp cụ thể.

Tàu hàng bị chìm trên luồng hàng hải Quy Nhơn khiến nhiều tàu lớn không ra vào được cảng

Trước đó, sáng 4-11, cơn bão số 12 đã nhấn chìm 9 tàu hàng đang neo đậu tại phao số 0 trên vùng biển Quy Nhơn, làm 13 thuyền viên bị chết và mất tích. Sự cố này đã khiến các tàu có tải trọng 30.000 - 50.000 tấn không vào được cảng Quy Nhơn bình thường như trước đây, do luồng hàng hải bị thu hẹp. Đặc biệt, vị trí tàu Biển Bắc 16 bị chìm án ngữ ngay khu vực luồng, trong khi đó công tác trục vớt quá chậm khiến lưu thông hàng hải bị ảnh hưởng, gây thiệt hại đáng kể cho lĩnh vực vận tải biển.

Trước tình trạng trên, Cục Hàng hải Việt Nam đã quyết định tạm dịch luồng hàng hải Quy Nhơn về phía bên trái tàu Biển Bắc 16 bị chìm nằm án ngữ ở luồng cảng. Ngay sau đó, đơn vị được giao nhiệm vụ nạo vét là Công ty Cổ phần Nạo vét đường biển 1 đã sử dụng các tàu hút, xả đáy cùng hơn 70 cán bộ, công nhân viên khẩn trương thực hiện công tác nạo vét.

Hiện công tác tìm kiếm 5 thuyền viên trên tàu hàng Jupiter mất tích trong cơn bão số 12 vẫn đang được triển khai trên vùng biển Quy Nhơn

Trong một diễn biến khác, hiện toàn bộ tàu chìm ở vùng biển Quy Nhơn trong cơn bão số 12 đã hoàn thành việc hút dầu an toàn, không còn nguy cơ tràn dầu. Cơ quan chức năng đã phê duyệt phương án trục vớt 5 tàu, riêng tàu Jupiter vẫn đang tìm kiếm 5 thuyền viên mất tích nên chưa trình phương án trục vớt. Đây được xem là vụ chìm tàu lớn nhất của ngành Hàng hải Việt Nam từ trước đến nay.

Theo Anh Tú Người lao động

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video