Thiếu hụt nguồn cung do Covid-19, sản xuất ô tô tại Brazil có thể tạm dừng

Nhiều nhà sản xuất xe tại Brazil cho biết họ có thể phải dừng sản xuất vào tháng 4 vì thiếu hụt nguồn cung linh kiện từ Trung Quốc.

Thiếu hụt nguồn cung do Covid-19, sản xuất ô tô tại Brazil có thể tạm dừng

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Brazil - Anfavea cho biết, các nhà sản xuất ô tô Brazil có thể phải tạm ngừng sản xuất vào tháng 4 do thiếu các bộ phận từ Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 đã tấn công các nhà cung cấp và ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về nguy cơ ngừng sản xuất ô tô và tháng 4 tới đây, ông Luiz Carlos Moraes - Chủ tịch Anfavea cho biết: "Điều đó hoàn toàn có thể. Các nhà sản xuất ô tô đang theo dõi tình hình".

Theo ông Moraes, Trung Quốc là nhà cung cấp phụ tùng ô tô nước ngoài chính của Brazil, chiếm 32% tổng số phụ tùng nhập khẩu.

Không chỉ cung cấp linh kiện cho Brazil, Trung Quốc còn là nguồn cấp phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô cả thế giới, chính vì thế các nhà sản xuất khác cũng đang tranh giành để có thể sắp xếp chuỗi cung ứng của họ trước tình hình thiếu hụt nguồn cung. Ngoài ra, đồng tiền của Brazil đã mất giá khoảng 15% từ đầu năm đến nay khiến cho hàng nhập khẩu đắt hơn đáng kể.

Trước đó, vào hồi tháng 2 ông Moraes cho biết các hãng sản xuất ô tô của Brazil đã có đủ linh kiện trong kho để sản xuất đến 3-4 tháng tới. Nhưng mới đây một số nhà sản xuất ô tô cho biết họ có thể gặp vấn đề sớm hơn vào tháng 4.

Một lãnh đạo của Mercedes Benz cho biết họ đang có kế hoạch đưa linh kiện từ Trung Quốc về để sản xuất bằng máy bay thay vì đưa bằng đường biển như trước đây. Các lựa chọn thay thế khác bao gồm việc tập trung sản xuất những chiếc xe ít sử dụng bộ phận từ Trung Quốc hơn cũng đang được cân nhắc.

Theo VTC News/Reuters

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video