Thị trường ô tô Việt tiếp tục thời bết bát

Bất chấp các chương trình giảm giá liên tiếp được tung ra, doanh số thị trường ô tô tháng 9 giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số tháng 9 của toàn thị trường đạt 21.216 xe, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 4% so với tháng 8. Trong đó bao gồm 11.637 xe du lịch; 8.700 xe thương mại và 819 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 7%; xe thương mại không đổi và xe chuyên dụng tăng 4% so với tháng trước.

Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 14.739 xe, giảm 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.477 xe, giảm 2% so với tháng 8.

Tính chung 9 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 198.253 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, ô tô du lịch giảm 7%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 18%. Xét về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu tăng 8% so với cùng kì năm ngoái.

[caption id="attachment_70889" align="aligncenter" width="634"] Doanh số thị trường ô tô qua các tháng[/caption]

Đây không phải là tháng duy nhất sức mua trên thị trường ô tô lao dốc mạnh. Nhiều người tiêu dùng vẫn đang có tâm lý chờ giá xe giảm sâu hơn trong năm tới. Tuy nhiên, liệu giá xe có thật sự xuống thấp hơn không vẫn là điều khó đoán.

Theo lộ trình đến năm 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống 0% thay vì mức 30% như hiện nay. Với xe lắp ráp trong nước, một số linh kiện nhập khẩu từ Đông Nam Á đáp ứng đủ điều kiện cũng sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0%. Bộ Tài chính vừa đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện, phụ tùng ô tô sản xuất trong nước. Như vậy, cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp đều có cơ hội giảm giá.

Tuy nhiên, một chuyên gia cho biết thuế nhập khẩu 0% chỉ áp dụng cho những xe sản xuất tại khu vực ASEAN đạt tiêu chuẩn nội địa hóa liên khối 40% trở lên. Những xe nhập khẩu từ các quốc gia khác hoặc không đạt điều kiện về tỷ lệ nội địa hóa sẽ không được hưởng ưu đãi này.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang đề xuất áp dụng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho xe bán tải bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích. Nếu được thông qua, thuế cho xe pick-up sẽ tăng lên 30% (với xe từ 2.0-2.5L), 33% (với xe từ 2.5-3.0L) và 54% (với xe trên 3.0L). Việc này dẫn tới giá các mẫu xe bán tải có thể tăng từ vài chục đến vài trăm triệu đồng.

Theo Linh Lam Người đồng hành

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video