Thị trường đường thế giới vụ này có thể thiếu hụt tới 3,5 triệu tấn

Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) ngày 17/11 công bố dự báo thị trường đường thế giới niên vụ 2020/21 sẽ thiếu hụt 3,5 triệu tấn đường do sản lượng nhiều khả năng sẽ sụt giảm.

Thị trường đường thế giới vụ này có thể thiếu hụt tới 3,5 triệu tấn

Trong báo cáo trước đó, tổ chức này dự báo mức thiếu hụt chỉ là 724.000 tấn.

Theo báo cáo quý IV vừa công bố, ISO nhận định, sản lượng đường toàn cầu niên vụ 2020/21 (tháng 10/tháng 9) sẽ ở mức 171,1 triệu tấn, giảm so với dự báo trước đó là 173,5 triệu tấn. Lý do bởi sản lượng của hàng loạt quốc gia/khu vực dự báo giảm, như: Thái Lan (chỉ đạ 8,2 triệu so với 8,7 triệu tấn dự báo trước đây), Ấn Độ (31 triệu tấn so với 31,5 triệu tấn) và Liên minh châu Âu (16,3 triệu tấn so với 16,8 triệu tấn).

Trong khi đó, dự báo về tiêu thụ đường trong niên vụ 2020/21 được nâng lên 174,6 triệu tấn, cao hơn một chút so với dự báo trước đó là 174,2 triệu và cũng cao hơn 2,9% so với vụ trước.

ISO cho biết: "Triển vọng của vụ 2020/21 được đưa ra dựa trên xem xét tác động từ việc một số quốc gia phong tỏa chống Covid-19, nhất là Châu Âu".

Tuy nhiên, báo cáo cho biết thêm: "Những khoảng thời gian phong tỏa này sẽ ngắn hơn và ít nghiêm ngặt hơn lần trước ".

Về niên vụ 2019/20, ISO dự báo thị trường đường thế giới sẽ dư thừa 1,9 triệu tấn, trái ngược với dự báo trước đây là thiếu hụt 136.000 tấn. Lý do điều chỉnh là bởi sản lượng của Brazil niên vụ 2019/20 đạt 39,8 triệu tấn, cao hơn mức 37,4 triệu tấn dự báo trước đây.

Sau khi ISO công bố báo cáo này, giá đường thế giới đã tăng mạnh lên mức cao nhất tám tháng rưỡi. Cụ thể, đường thô kỳ hạn tháng 3/2020 trên sàn New York phiên 17/11 có lúc đạt 15,66 US cent, cao nhất kể từ giữa tháng 2; đường trắng giao cùng kỳ han trên sàn London cũng tăng 1,9 USD (0,5%) vào cuối phiên, lên 422,8 USD/tấn, cao nhất 8,5 tháng.

Theo Nhịp sống kinh tế

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Video