Tại sao cùng là cao Sao Vàng, bán 2.000 đồng chẳng người Việt nào mua, đem lên Amazon khách Tây phải trả giá đắt gấp 80 lần vẫn cháy hàng?

Từ lâu, hình ảnh quen thuộc về hộp cao màu đỏ, có ngôi sao vàng chỉ còn là dĩ vãng trong tiềm thức của nhiều người Việt Nam. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, cao Sao Vàng bỗng nhiên "hút hàng" một cách thần kì tại nhiều châu lục.

Được đưa vào nghiên cứu và sản xuất từ thập niên 1960s, cao Sao Vàng đã trở thành một người bạn đồng hành của không chỉ người Việt mà còn của nhiều người tiêu dùng trên thế giới. Từng có thời, đây là một sản phẩm xuất khẩu chủ lực sang Liên Xô (cũ) và nhiều nước Đông Âu. Nhưng sau khi khối này tan rã, thì ngay ở thị trường trong nước, cái tên cao Sao Vàng gần như đã mất hút. Hình ảnh quen thuộc về hộp cao màu đỏ, có cờ đỏ sao vàng chỉ còn là dĩ vãng trong tiềm thức của nhiều người Việt Nam. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, cao Sao Vàng bỗng nhiên "hút hàng" một cách thần kì tại nhiều châu lục. Dù chỉ có giá bán tại Việt Nam khoảng 2.000 đồng, nhưng một hộp cao tới tay người tiêu dùng nước ngoài lại có giá lên tới 7 USD - tương đương khoảng 160.000 đồng, gấp tới 80 lần giá bán trong nước.

"Sắp hết hàng", "Cháy hàng", hay "...Chứa một loại dầu cao cấp ở Việt Nam, kích cỡ nhỏ, có tác dụng khi bị cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng…", là những dòng giới thiệu hết sức hấp dẫn về cao Sao Vàng trên các trang TMĐT như Amazon hay eBay.

Chính điều này đã tạo cho người mua cảm giác mức giá 7 USD quá rẻ so với tác dụng mà loại dầu bôi này mang lại. Ngay cả khi biết được giá bán này đắt gấp 80 giá bán ở Việt Nam, người mua vẫn chấp nhận, và cảm thấy hào hứng với sản phẩm.

Tại sao khách nội chán, còn khách ngoại lại mê?

Hiện tượng cao Sao Vàng "cháy hàng" trên các trang TMĐT quốc tế đến từ 2 yếu tố:

Có hiệu quả thực tế: Hộp cao Việt Nam được người nước ngoài yêu thích là bởi sản phẩm có tác dụng phòng và trị bệnh thực sự, sử dụng được với nhiều tình huống, từ bị cúm, cảm lạnh, đau bụng và đau nhức cơ cổ, lưng... Ngoài ra, kiểu dáng nhỏ gọn dễ dàng mang theo cũng rất phù hợp với tập tính "ưa di chuyển" của khách nước ngoài.

Tính độc lạ: Với những lời rao bán mĩ miều như: "Chứa một loại dầu cao cấp ở Việt Nam" nhưng lại chỉ có giá 7 USD, khách Tây rất dễ bị thu hút, khi giá bán quá rẻ so với thu nhập của họ. Thêm vào đó, thương hiệu cao Sao Vàng tuy quen với ta, nhưng lại lạ với Tây. Phàm là sản phẩm độc, lạ, tâm lý mua để dùng thử cũng dễ hiểu. Có thể coi, đây chính là chất xúc tác giúp hộp cao Việt Nam trở nên "hot" như vậy tại trời Tây.

Quay lại thực tế ở Việt Nam, do sự cạnh tranh lớn đến từ các dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân đa dạng như: dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm..., cao Sao Vàng gần như không tìm được chỗ đứng.

Giá bán 2.000 đồng tuy rẻ, nhưng không gây được ấn tượng ở thị trường nội do thiết kế đã lỗi thời, qua nhiều năm phát triển và sản xuất không có nhiều cải tiến về cả chất lượng, lẫn mẫu mã, vô hình chung tạo cảm giác nhàm chán.

Thêm vào đó, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt luôn mang tâm lý sính ngoại, sẵn sàng chi ra số tiền lớn cho những sản phẩm "xịn", càng khiến tên tuổi của hộp cao xoa chất lượng Việt phai nhạt dần theo thời gian.

Theo Chu Lang Trí thức trẻ

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Video