Startup gọi đồ ăn Meituan: Nhà sáng lập bỏ học tiến sĩ đi khởi nghiệp, bị Alibaba từ chối đầu tư thêm, bèn tự khuấy động cuộc chiến online với Jack Ma

Thành lập cách đây 9 năm, Meituan - Mỹ Đoàn vừa ghi nhận khoảng giao dịch trị giá 500 tỷ NDT (tương đương 74,7 tỷ USD) trong năm 2018 và con số này dự kiến tăng gấp ba lần vào năm 2023, theo ngân hàng đầu tư Bernstein. Tính đến tháng 8/2019, tổng tài sản của nhà sáng lập Meituan là Wang Xing - Vương Hưng đã vượt mốc 6,2 tỷ USD và Meituan được định giá hơn 60 tỷ USD. Con đường đi lên của Meituan như thế nào?

Startup gọi đồ ăn Meituan: Nhà sáng lập bỏ học tiến sĩ đi khởi nghiệp, bị Alibaba từ chối đầu tư thêm, bèn tự khuấy động cuộc chiến online với Jack Ma

Bỏ học Tiến sĩ đi khởi nghiệp

Ông Wang Xing – CEO kiêm nhà sáng lập của Meituan từng học tại Trường Đại học Thanh Hoa danh tiếng, sau đó học tiếp bằng tiến sĩ kỹ thuật máy tính tại Đại học Delwar. Tuy nhiên, đến năm 2003 thì ông bỏ ngang giữa chừng.

Lấy cảm hứng từ Friendster, mạng xã hội tiền thân của Facebook, ông tạo ra một mạng xã hội riêng của Trung Quốc cùng một người bạn. Tuy nhiên, trang web có tên Xiaonei lại không đạt được thành công như mong đợi.

Năm 2010, Wang thành lập Meituan giống với mô hình mua chung của Groupon. Rút kinh nghiệm từ những kế hoạch startup trước đó, Wang nhanh chóng mở rộng hoạt động của Meituan tại hàng trăm thành phố trong năm 2011. Mô hình của Meituan gặt hái thành công nhanh chóng và Wang quyết tâm tập trung vào lĩnh vực thực phẩm, ăn uống.

Ban đầu, Meituan trực tiếp thách thức công ty Noumi (thuộc tập đoàn Baidu, kẻ mệnh danh là "Google" của Trung Quốc). Đến năm 2014, sau khi vượt lên Noumi, Wang Xing thay đổi chiến lược từ cung cấp các mã giảm giá ở nhà hàng sang giao đồ ăn trực tiếp.

Từ thành công trong thị trường giao đồ ăn, Wang bắt đầu có những chiến lược mạnh mẽ hơn, giảm giá đồ ăn, sử dụng thủ thuật "upsell" đối với việc đặt phòng khách sạn và vé máy bay.

Các chuyên gia ước tính thị trường giao thức ăn ở Trung Quốc trị giá hơn 84 tỷ USD, trong đó Meituan chiếm lĩnh 65% thị phần. Meituan có tới hơn 600 nghìn người giao hàng, 4 triệu đối tác đang phục vụ cho 422 triệu khách hàng mỗi năm tại 2.800 thành phố.

Startup gọi đồ ăn Meituan: Nhà sáng lập bỏ học tiến sĩ đi khởi nghiệp, bị Alibaba từ chối đầu tư thêm, bèn tự khuấy động cuộc chiến online với Jack Ma - Ảnh 1.

Chân dung của nhà sáng lập Vương Hưng

Cuộc chiến với các ông lớn 

Đến giữa năm 2015, ngay sau khi huy động được hơn 700 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm từ Alibaba và các công ty khác, Wang tiếp tục muốn thúc đẩy "nước cờ lớn", dưới tên gọi thương hiệu hợp nhất mới là Meituan Dianping.

Tuy nhiên, Alibaba đã từ chối rót thêm vốn vì cho rằng một công ty non trẻ sẽ không thể tích hợp hoàn toàn ứng dụng của họ với Alibaba. Ngay sau đó, Meituan đã "bắt tay" với Tencent, đối thủ lâu năm của Alibaba.

Tencent đồng ý đầu tư 1 tỷ USD và sáp nhập ứng dụng giao hàng riêng của họ với Meituan, rồi cho phép Meituan điều hành độc lập.

Ngay lập tức, đế chế của Jack Ma tạo nên một ứng dụng tên Ele.me để cạnh tranh với Meituan trong thị trường giao thức ăn. Theo các nhà phân tích, việc thâm nhập sâu hơn vào thị trường béo bở này giúp Alibaba có cơ hội hoàn thiện hệ sinh thái của mình, đặc biệt là thúc đẩy nhiều người sử dụng những ứng dụng thanh toán trực tuyến như Alipay.

Tuy nhiên, theo nhà nghiên cứu David Dai ở Bernstein Research, Alibaba đã tiêu tốn hàng trăm triệu USD cho các mã giảm giá nhằm khuyến khích mọi người sử dụng dịch vụ của mình mà vẫn không thể giúp Ele.me chiếm được lòng trung thành của khách hàng như Meituan.

Mặc dù Meituan có nhiều đối tác nhà hàng và năng lực vận chuyển cao hơn nhiều so với Ele.me nhưng Alibaba vẫn có thể tạo ra cuộc chiến giảm giá ở những đô thị vừa và nhỏ nằm xa duyên hải đại lục.

Trước động thái của Alibaba, Meituan không hề tỏ ra nao núng mà còn tiếp tục mua lại startup xe đạp Mobike với giá 2,7 tỷ USD hồi tháng 4/2019 nhằm lấn sân thị trường giao thông vận tải trực tuyến.

Trong lĩnh vực này, Meituan lại phải tiếp tục đối đầu với tập đoàn Didi đang nắm giữ gần 90% thị phần đặt xe tại Trung Quốc. Cuộc chiến trên thương trường online trên Hoa lục đang bắt đầu được khuấy động bởi kẻ mới người cũ.

Theo Ứng Minh (Nhịp Sống Kinh Tế)

Quán quân cuộc thi Gen Tea 2025 khác biệt với ý tưởng khởi nghiệp “Ghé ghe uống trà”

Ngày 7/12, trong khuôn khổ lễ bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, hành trình của cuộc thi GENTEA 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã khép lại sau nhiều vòng thi gay cấn được diễn ra tại TP.HCM và Lâm Đồng.Vượt qua hơn 100 đội dự thi, đội Cửu Long Đổi Dòng đến từ trường đại học Trường Đại Học Văn Hoá TP.HCM và Trường Đại học Quản lý và Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc giành được giải quán quân.

Sinh viên tranh tài khởi nghiệp ngành trà tại ‘Gen Tea 2025’

Hướng đến tôn vinh văn hóa Trà Việt và khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp của giới trẻ, Cuộc thi Gen Tea 2025: “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” tạo sân chơi khởi nghiệp về trà dành cho sinh viên trên toàn quốc. Cuộc thi là hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025.

Cuộc thi GEN TEA mở đầu cho chuỗi Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025

Ngày 10/11 tại Lâm Đồng, cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” chính thức được giới thiệu trong khuôn khổ họp báo Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.