Sau quyết toán, 13 dự án BOT giảm 92 năm thu phí

Dù giảm tổng mức đầu tư nhưng 13 dự án BOT không điều chỉnh phí mà giảm thời gian thu phí với tổng cộng 92 năm. Tuy nhiên cũng có 4 dự án khác lại tăng thời gian thu phí thêm hơn 24 năm.

Theo Bộ GTVT, sau khi kiểm toán và quyết toán từng phần hoặc toàn bộ giai đoạn xây dựng, gồm 19 dự án đường bộ và 2 dự án hàng hải, Bộ đã điều chỉnh thời gian thu phí tại 17 dự án BOT trong đó có 13 dự án giảm thời gian và 4 dự án kéo dài thêm thời gian.

Việc điều chỉnh này là nhờ giảm giá trị quyết toán so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu và dựa trên thực trạng lưu lượng xe.

Cụ thể, dự án xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh TP Thanh Hóa được giảm thời gian thu phí nhiều nhất là 20 năm một tháng sau khi giảm tổng mức đầu tư từ 822 tỉ đồng xuống 718 tỉ đồng. Thời gian thu phí của dự án này còn 7 năm 7 tháng.

Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Biên Hòa (Đồng Nai) điều chỉnh thời gian thu phí thấp nhất với mức giảm là 4 tháng (từ 13 năm một tháng xuống 12 năm 9 tháng).

Các tuyến giảm thời gian thu phí đều có lượng xe đi lại nhiều hơn so với dự kiến và theo quy định mới, nhà đầu tư không lập dự án đầu tư mà việc này được tiến hành bởi Bộ Giao thông. Trong bước lập dự án, tổng vốn đầu tư và lưu lượng xe chỉ là tạm tính nên không thể chính xác chi phí thực tế. Hàng năm, Tổng cục đường bộ sẽ đếm xe trên các tuyến đường để tính toán lại thời gian thu phí.

Tuy nhiên, cũng có 4 dự án BOT được kéo dài thời gian thu phí trong dự án cầu Mỹ Lợi, quốc lộ 50 kéo dài nhiều nhất là 16 năm 2 tháng (từ 28 năm 4 tháng lên 44 năm 6 tháng). Nguyên nhân là do lưu lượng xe sụt giảm, doanh thu thực tế thấp hơn nhiều so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT.

Từ năm 2011 đến nay, Bộ GTVT đã huy động được hơn 186.000 tỉ đồng đầu tư 62 dự án đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT và BT, gồm 58 dự án BOT với tổng mức đầu tư hơn 170.000 tỉ đồng và 4 dự án BT với mức đầu tư trên 16.000 tỉ đồng.

Các dự án BOT đã xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo hơn 4.400 km đường bộ và hơn 94 km cầu.

ờng bộ đã thực hiện điều chỉnh hợp đồng sau khi thỏa thuận (phê duyệt) quyết toán, cũng có 4 dự án phải kéo dài thời gian thu phí với tổng số 24 năm 5 tháng và dự án cầu Mỹ Lợi, QL50 kéo dài nhiều nhất là 16 năm 2 tháng.

Theo Khánh Hòa Lao động

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video