Quý I/2016, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam – ASEAN giảm nhẹ

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2016, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với khu vực ASEAN đạt 9,74 tỷ USD, giảm nhẹ 2,8% so với cùng kỳ năm trước.

[caption id="attachment_19756" align="aligncenter" width="640"]Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tại các nước ASEAN giảm nhẹ trong những tháng đầu năm – Ảnh minh họa Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tại các nước ASEAN giảm nhẹ trong những tháng đầu năm – Ảnh minh họa[/caption]

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước ASEAN đạt 4,01 tỷ USD, giảm 13,4% so với cùng kỳ, chiếm 10,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam có xuất xứ từ các nước ASEAN đạt 5,73 tỷ USD tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 15,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Với kết quả trên thì cán cân thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với các nước ASEAN trong 3 tháng qua thâm hụt 1,72 tỷ USD, trong đó các nước có mức thâm hụt lớn nhất là với Singapore thâm hụt 1,26 tỷ USD, với Thái Lan 843 triệu USD, …

Các nước có mức thặng dư thương mại lớn nhất là Philippine thặng dư 331 triệu USD, Campuchia thặng dư 200 triệu USD, …

Đối với nhóm hàng xuất khẩu, các mặt xuất khẩu chính của Việt Nam sang khu vực ÁEAN vẫn là các nhóm hàng chủ lực như: điện thoại và linh kiện đạt 594 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước; sắt thép các loại đạt 218 triệu USD, giảm tới 38,7% so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm hàng có xu hướng tăng gồm: gạo đạt kim ngạch 262 triệu USD, tăng 72,5% so với cùng kỳ năm trước với các thị trường chủ yếu như Inđônexia đạt 139 triệu USD, Philippin đạt 81 triệu USD, Malaixia đạt 27,9 triệu USD; Hàng thủy sản cũng đạt kim ngạch 122 triệu USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ với các thị trường chủ yếu như Thái Lan đạt; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giầy đạt 102 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. …

Trong 3 tháng đầu nay, các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam từ các nước ASEAN chủ yếu là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 788 triệu USD, giảm 24,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 12,4% trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của cả nước; Mặt hàng xăng dầu các loại đạt 635 triệu USD, giảm 16,6% so với cùng kỳ; Gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 137 triệu giảm 41,8% so với cùng kỳ năm trước…

Trong đó các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh như: hàng điện gia dụng và linh kiện đạt 322 triệu USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu được nhập khẩu từ Thái Lan với 244 triệu USD; Máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng đạt 434 triệu USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó chủ yếu nhập từ Thái Lan 179 triệu USD, Singapore 102 triệu USD, Malaixia 98 Triệu USD….

Ô tô tải nguyên chiếc có mức tăng mạnh nhất là 87,6% so với cùng kỳ với kim ngạch đạt 152 triệu USD, chiếm 31,2% kim ngạch nhập khẩu tô nguyên chiếc của cả nước, trong đó chủ yếu được nhập khẩu từ Thái Lan 142 triệu USD, Inđônêxia 10 triệu USD.

Theo Congluan

Tags:

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Video