Quý 3/2015: Chỉ số giá nhà ở Hà Nội tăng, TP HCM giảm

Savills Việt Nam vừa có báo cáo công bố chỉ số nhà ở quý 3/2015 cho cả hai thị trường Hà Nội và TP HCM. Theo đó, hai thị trường này ghi nhận chỉ số giá nhà ở tăng giảm trái chiều nhau.

[caption id="attachment_9063" align="aligncenter" width="700"]Quý 3/2015: Giá nhà ở Hà Nội tăng, TP HCM giảm Quý 3/2015: Giá nhà ở Hà Nội tăng, TP HCM giảm[/caption]

Báo cáo của Savills cho biết, chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội đạt mức 108,3 điểm, tăng nhẹ 0,03 điểm theo quý và 6 điểm theo năm. Trong quý này, chỉ số giá nhà ở theo kỳ cơ bản đạt mức 92 điểm, giảm 2 điểm so với quý 2/2015.

Tỷ lệ hàng tồn kho giảm mạnh 11 điểm phần trăm theo quý và 7 điểm phần trăm theo năm do hoạt động tốt của toàn thị trường vẫn được duy trì.

Giá sơ cấp trung bình đạt mức 26 triệu VND/m2, tăng 6% theo quý và giảm 2% theo năm do phần lớn các dự án mở bán thuộc hạng B và chào bán ở mức cao hơn giá trung bình. Giá thứ cấp trung bình giảm 2,3% theo quý do sự sụt giảm của hơn 50% các dự án ở thị trường thứ cấp. Quận Ba Đình có giá chào bán trung bình cao nhất, theo sau là quận Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, chỉ số giá nhà ở là 88,9, giảm 0,5 điểm theo quý và theo năm. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường là 17%, giảm 2 điểm phần trăm theo quý và theo năm. Lượng giao dịch tăng mạnh với khoảng 5.220 căn hộ được hấp thụ, tăng 4% theo quý và 59% theo năm. Đây là lượng giao dịch cao nhất trong 5 năm qua.

Chỉ số giá nhà ở khá ổn định trong 5 quý trở lại đây. Thị trường căn hộ ngày càng trở nên sôi động về nguồn cung mới và lượng giao dịch.

Theo Savills , các dự án được phát triển tại những vị trí đắc địa bởi chủ đầu tư uy tín thu hút một lượng lớn người mua và nhà đầu tư. Người mua nhà trở nên tự tin hơn nhờ hỗ trợ tài chính mạnh mẽ từ các ngân hàng và chủ đầu tư.

Chỉ số hoạt động văn phòng tăng nhẹ

Ở thị trường văn phòng, báo cáo của Savills cho biết, chỉ số hoạt động văn phòng tại Hà Nội trong quý 3/2015 đạt mức 57,3 điểm, tăng 0,9 điểm theo quý và 7 điểm theo năm. Nguyên nhân là do công suất thuê trung bình tăng 3 điểm phần trăm theo quý.

Chỉ số tại khu vực trung tâm tăng 1,6 điểm theo quý và 8,3 điểm theo năm; trong khi đó, chỉ số tại khu vực ngoài trung tâm tăng 1,8 điểm theo quý và 7,5 điểm theo năm. Công suất thuê ở tất cả các hạng tăng theo quý và theo năm.

Savills cho biết, nguồn cung tương lai tại khu vực trung tâm sẽ hạn chế; tuy nhiên, khu vực ngoài trung tâm sẽ chứng kiến sự cạnh tranh mạnh do nguồn cung tương lai lớn.

Với tình hình kinh tế khả quan hơn, Savills dự báo giá thuê trung bình thị trường văn phòng Hà Nội sẽ tăng trong các quý sắp tới.

Tại TP HCM, trong quý 3/2015 chỉ số hoạt động văn phòng ở mức 81, tăng 3 điểm theo quý và 4 điểm theo năm. Giá thuê trung bình tăng 3% theo quý và 2% theo năm, công suất thuê tăng 1 điểm phần trăm theo quý và 3 điểm phần trăm theo năm.

Công suất thuê đạt mức cao nhất trong sáu năm qua. Tăng trưởng nguồn vốn FDI và tổng sản phẩm quốc nội ở TP HCM trong 9 tháng 2015 dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu văn phòng.

Ở khu vực trung tâm, công suất cho thuê tăng 3 điểm phần trăm theo năm, giá thuê tăng 2% theo năm, chỉ số hoạt động văn phòng tăng 4 điểm theo năm. Ở khu vực ngoài trung tâm, công suất thuê tăng 2 điểm phần trăm theo năm làm chỉ số văn phòng tăng 2 điểm.

Trong quý 3/2015, tổng lượng tiêu thụ văn phòng đạt hơn 63.000m2, tăng 148% theo quý và 112% theo năm, chủ yếu từ các tòa nhà Hạng A và B. Savills dự báo sẽ có thêm 11 dự án mới gia nhập thị trường, đến cuối năm 2016 tổng nguồn cung văn phòng dự kiến sẽ đạt 1,6triệu m2, tăng 7% so với năm 2015.

Theo DĐDN

Tags:

“Chìa khóa” đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Anh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Anh đang đà tăng rất mạnh nhưng hàng hóa Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu thị trường này. Do đó, doanh nghiệp Việt cần bám sát các yêu cầu của người tiêu dùng Anh để tận dụng tối đa thị trường.

Niềm tin mạnh mẽ vào nền kinh tế sáng tạo trong cộng đồng Asean

Theo thông tin từ Hội đồng Anh, Chương trình Thúc đẩy Kinh tế Sáng tạo ASEAN - Vương quốc Anh vừa công bố “Khảo sát cảm nhận cấp khu vực đầu tiên về Kinh tế Sáng tạo ASEAN”. Công bố cho thấy cả sự lạc quan mạnh mẽ của công chúng lẫn những thách thức chính mà các chuyên gia sáng tạo trên khắp Đông Nam Á đang đối mặt.

Hàng Việt bứt phá tại thị trường Mỹ: Cơ hội để doanh nghiệp tăng tốc cuối năm

Bất chấp những rào cản về thuế quan và tiêu chuẩn kỹ thuật, hàng hóa Việt Nam đang cho thấy sức bật mạnh mẽ tại thị trường Mỹ. Theo số liệu mới nhất, trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 112 tỷ USD, tăng gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây không chỉ là mức tăng trưởng ấn tượng mà còn là tín hiệu cho thấy doanh nghiệp Việt đang phục hồi vững chắc và tận dụng tốt cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.

Video