Phó Chủ tịch Boeing: Năm 2018, thị trường hàng không Việt Nam sẽ tăng trưởng ngoạn mục

Tương tự với các quốc gia khác, mô hình hàng không giá rẻ ở Việt Nam sẽ phát triển nhanh, mạnh trong thời gian tới.

[caption id="attachment_95846" align="aligncenter" width="650"] Ảnh: Kiên Trần[/caption]

Thị trường hàng không Đông Nam Á được ông Randy J. Tinseth, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing Mảng máy bay thương mại, Tập đoàn Boeing đánh giá là tăng trưởng rất nhanh. Nguyên nhân kinh tế phát triển kéo theo nhu cầu đi lại ngày càng cao đối với các dịch vụ vận tải đường dài.

Hãng ước tính các đối tác của họ tại khu vực này sẽ cần thêm 940 máy bay thân rộng, tổng giá trị khoảng 280 tỷ USD trong 20 năm tới.

Thị trường hàng không Việt Nam là một điểm tích cực trong bức tranh chung sáng màu.

"Chúng tôi đánh giá Việt Nam là nơi có tăng trưởng tốt", ông Randy nói.

[caption id="attachment_95845" align="aligncenter" width="640"] Ảnh: Kiên Trần[/caption]

Lý giải nhận định này, ông cho biết Việt Nam là nước có tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực Đông Nam Á trong 10 năm qua. Lưu lượng hành khách đi lại nội địa mỗi năm tăng 20% và đi lại ngoài nước tăng 7%

Bên cạnh đó, hãng Boeing còn quan sát thấy toàn cảnh hàng không Việt đã có sự thay đổi đáng kể khi nổi lên nhiều hãng bay giá rẻ, như Vietjet Air, và đây là xu hướng.

"Sự cạnh tranh sẽ tăng lên nhờ vào hàng không giá rẻ phát triển nhiều. 10 năm trước, 85% khách nội địa đi Vietnam Airlines thì nay tỷ lệ chỉ còn 50 – 50, chia đều cho Viejet Air", ông Randy bình luận.

Ông cũng dự báo rằng năm 2018 thị trường hàng không Việt sẽ là một năm tăng trưởng ngoạn mục. Theo đó, hãng Boeing sẽ có nhiều cơ hội ở đây.

Vị Phó chủ tịch Hãng cho biết Việt Nam đang là nơi Boeing có thành tựu tốt về máy bay thân rộng, đơn cử như đơn hàng 100 máy bay Boeing 737 Max mà Vietjet đã đặt hàng.

"Rõ ràng cơ hội tăng trưởng tại thị trường Việt Nam rất tuyệt vời", ông Randy bình luận.

Nói thêm về xu hướng máy bay tại thị trường Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, ông Randy cho biết đã có sự thay thế từ máy bay thân rộng cỡ lớn sang máy bay thân rộng cỡ nhỏ và hiệu quả hơn. Một trong số những nguyên nhân đến từ sự biến động liên tục của giá nhiên liệu.

Theo thống kê, số lượng máy bay thân rộng cỡ lớn đã giảm mạnh từ tỷ lệ 30% trên tổng số máy bay thế giới giảm xuống chỉ còn 10%. Đồng thời, các loại máy bay nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn như máy bay 787 tiếp tục gây sức ép đối với các dòng máy bay cỡ lớn.

Đại diện hãng Boeing cũng cho biết thêm các thế hệ máy bay 777 và 787 hiện đang dẫn đầu phân khúc máy bay đường dài trên thế giới. 80% những chuyến bay xuyên Thái Bình Dương đang sử dụng loại máy bay này.

Với nhu cầu thị trường lớn, ông Randy cho biết các hãng hàng không sẽ tiếp tục đầu tư 2.800 tỷ USD để sản xuất 9.130 máy bay thân rộng trong 20 năm tới. Phần phân bổ đầu tư cho Đông Nam Á chiếm khoảng 10%.

Nói thêm, ông Randy cũng bày tỏ hãng vẫn tiếp tục thăm dò về nhà cung cấp linh kiện tại Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác. Hiện trong chuỗi cung ứng cho Boeing đã có một số đối tác lấy nguồn linh kiện tại Việt Nam. Theo ông Randy, hãng luôn tìm kiếm các đơn vị mạnh về công nghệ, có chi phí sản xuất thấp cũng như chất lượng cao.

"Có một số doanh nghiệp Việt Nam chúng tôi tiếp cận để cung ứng cho máy bay Boeing 777, có thể cung ứng về cửa", ông Randy J. Tinseth nói.

Theo Trí thức trẻ

Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Thành phố Huế sắp khai trương mô hình bệnh viện - khách sạn - nghỉ dưỡng

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng đa dạng và khắt khe, mô hình tích hợp bệnh viện với khách sạn và khu nghỉ dưỡng (Hospital – Hotel) đang trở thành xu thế toàn cầu. Tại Việt Nam, mô hình này đang được Bộ Y tế khuyến khích nhân rộng, tháng 12 này, Thành phố Huế sẽ chính thức ghi dấu ấn trên bản đồ y tế chất lượng cao với sự ra đời của một bệnh viện tầm cỡ quốc tế.

Video