Phê duyệt quy hoạch nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký Quyết định số 3383/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đồng bằng sông Cửu Long (Nhóm 6) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Nhóm 6 bao gồm các cảng biển thuộc 13 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long, đảo Phú Quốc và các đảo thuộc vùng biển Tây Nam (riêng cảng biển trên sông Soài Rạp của Long An thuộc phạm vi quy hoạch của nhóm cảng biển số 5).

Theo quy hoạch, cảng biển Cần Thơ là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực (loại I), gồm các khu bến chính là Cái Cui, Hoàng Diệu - Bình Thủy, Trà Nóc - Ô Môn - Thốt Nốt. Nhu cầu hàng hóa thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 8,07 - 8,95 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 12,55 đến 13,8 triệu tấn/năm.

Cảng biển Đồng Tháp: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 0,85 - 1 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1,5 - 1,8 triệu tấn/năm.

Cảng biển Tiền Giang: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 0,5 - 0,65 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 4,14 - 8,54 triệu tấn/năm (bao gồm than nhập cho nhiệt điện).

Cảng biển Vĩnh Long: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 0,6 - 0,7 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 0,9 - 1,1 triệu tấn/năm.

Cảng biển Bến Tre: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 0,2 - 0,25 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 0,35 - 0,5 triệu tấn/năm.

Cảng biển An Giang: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 3,2 - 3,3 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 3,9 - 4,5 triệu tấn/năm.

Cảng biển Hậu Giang: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 3,89 - 4,47 triệu tấn/năm.

Cảng biển Sóc Trăng: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 3,59 - 4,22 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 12,56 - 14,5 triệu tấn/năm (bao gồm than nhập phục vụ trung tâm nhiệt điện Long Phú).

Cảng biển Trà Vinh: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 9,27 - 10,6 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 14,6 - 16,9 triệu tấn/năm (bao gồm than nhập cho Trung tâm điện lực Duyên Hải).

Cảng biển Cà Mau: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 1,15 - 1,45 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 1,8 - 2,5 triệu tấn/năm.

Cảng biển Bạc Liêu: Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 0,35 - 0,65 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1,1 - 5,02 triệu tấn/năm.

Cảng biển Kiên Giang bao gồm khu bến Hòn Chông, Bãi Nò, Bình Trị, Rạch Giá, Phú Quốc và các đảo khu vực biển Tây. Nhu cầu hàng hóa thông qua năm 2020 khoảng 4,5 - 4,75 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 8,75-12,7 triệu tấn/năm (không kể hàng hóa qua cảng chuyên dùng Mũi Đất Đỏ).

Theo NDH

Tags:

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video