Nội thất Việt và bài toán đo ni đóng giày

Hội chợ Đồ gỗ và trang trí nội thất Việt Nam 2015 vừa kết thúc tại TP.HCM. Chủ đề của hội chợ năm nay là “Đồ gỗ Việt – Giữ vững sân nhà – Không phụ thuộc hàng nhập”.

hoi-cho-vifa-home-2015-do-go-viet-giu-vung-san-nha-khong-phu-thuoc-hang-nhap

Theo đánh giá của ban tổ chức, hội chợ năm nay có quy mô hơn năm trước với 130 doanh nghiệp tham gia cùng với hơn 500 gian hàng bên trong và ngoài sân trung tâm triển lãm. Hội chợ năm nay được đánh giá là khá đa dạng phong phú và tập trung, trưng bày từ các sản phẩm đồ gỗ trong nhà và ngoài trời đến các sản phẩm trang trí nội thất: nội thất phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp, đồ gỗ sân vườn, đồ gỗ dành cho trẻ em, màn, vải, thảm, vật liệu lót sàn, ván ốp tường, giấy dán tường, thiết bị nhà bếp, đèn trang trí, quà tặng … Có cả các dịch vụ tư vấn kiến trúc, thiết kế thi công và các dịch vụ hỗ trợ.

Điều đáng nói là chủ đề triển lãm và xu hướng thị trường đang có những lực cản nhất định, khiến cho việc giữ vững sân nhà của đồ gỗ Việt gặp không ít khó khăn. Ngay trong khuôn khổ triển lãm, một cuộc đối thoại giữa các nhà sản xuất, nhà thiết kế, kiến trúc sư và cả người tiêu dùng với chủ đề “xu hướng đo ni đóng giày” của nội thất Việt, cũng đã nêu bật những khó khăn mà ngành nội thất Việt gặp phải nếu không linh hoạt đối phó.

Hầu hết các đại biểu tham dự đối thoại đã chỉ ra thực tế “đo ni đóng giày” trong mua sắm, đo đóng đồ nội thất là một thực tế phổ biến của thị trường Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân: trước hết nhu cầu khác biệt, độc đáo của cả chủ nhà, lẫn kiến trúc sư cho những công trình của họ. Ai cũng muốn của mình là duy nhất. Nguyên nhân thứ hai là nhiều người không có khả năng mua hàng làm sẵn vì giá cao, do vậy họ sử dụng các cơ sở nhỏ gia công cho mình để có giá rẻ hơn, rồi còn những quy cách trong xây dựng chưa thống nhất…

Ở đây, việc đáp ứng nhu cầu “đo ni đóng giày” của một thị trường đã trở nên phổ biến lại đòi hỏi cả một hệ thống cung ứng sản xuất linh hoạt. Từ quy mô và uy tín doanh nghiệp, các thương hiệu chuyên ngành, thị trường vật liệu, kết nối giữa các doanh nghiệp…

Có một thực tế của một số doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam đang xuất khẩu muốn kinh doanh ở thị trường nội địa là để đáp ứng cho những nhu cầu “đo ni đóng giày”. Mâu thuẫn giữa thực tế xuất khẩu – những đơn hàng đồng bộ, hàng loạt với thực tế kinh doanh nội địa – những nhu cầu đơn lẻ, cá biệt khiến nhiều doanh nghiệp khó tổ chức lại bộ máy sản xuất, làm thị trường phù hợp. Trong khi đó có rất ít những doanh nghiệp có quy mô lớn ở thị trường nội địa như nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang làm. Nhiều nhà thiết kế, kiến trúc sư cũng than phiền về việc khó tìm đối tác có uy tín, có thương hiệu để gia công những công trình đơn lẻ, độc đáo đáp ứng yêu cầu khách hàng vì họ không có bộ phận gia công phù hợp. Do đó dẫn đến tình trạng đi theo mỗi nhà thiết kế, kiến trúc sư là một xưởng sản xuất do chính họ tổ chức. Điều này vừa thiếu chuyên nghiệp, vừa lãng phí.

Cũng đã có một số đơn vị lưu tâm đến nhu cầu này của thị trường để đưa ra giải pháp phù hợp. Cụ thể như công ty MV Global đưa ra giải pháp “xẻ theo quy cách, sấy theo yêu cầu” để hỗ trợ khách hàng có nhu cầu nguyên liệu số lượng ít làm hàng mẫu, hàng đơn chiếc… Công ty Danh Mộc đưa ra phần mềm KDS tích hợp thiết kế, thông tin phụ kiện, quy chuẩn… cho nhu cầu thiết kế kệ bếp đơn lẻ theo kích thước khách hàng, kiến trúc sư yêu cầu…

Tuy nhiên, những giải pháp đó vẫn chưa phổ biến. Bài toán đồ gỗ Việt giữ vững sân nhà chắc chắn vẫn còn không ít khó khăn.

Theo TGTT

Tags:

Start-up về Trà Việt thử sức tại cuộc thi GEN TEA 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025 chính thức khởi động với chủ đề “Thắp hồn trà, khơi sức trẻ” với các vòng thi khởi nghiệp đầy thử thách, tạo động lực cho giới trẻ phát triển ý tưởng lập nghiệp với chất liệu văn hóa Trà Việt. Cuộc thi “GEN TEA 2025 – Thắp hồn trà, Khơi sức trẻ” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025 được tổ chức vào tháng 12/2025 tại Lâm Đồng.

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.