Người Sài Gòn tận mắt "soi" thịt heo bằng smartphone
Sáng 16-12, đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP HCM chính thức triển khai ở các kênh phân phối trên địa bàn.
Tem nhận diện được dán lên từng vỉ thịt trước khi bán cho khách hàng[/caption]
[caption id="attachment_45049" align="aligncenter" width="540"]
Nhân viên Co.opmart Foodcosa Quang Trung (Gò Vấp) hướng dẫn khách hàng cách kiểm tra nguồn gốc thịt heo bằng máy soi đặt tại siêu thị[/caption]
[caption id="attachment_45050" align="aligncenter" width="540"]
Khách hàng tự thao tác "soi" nguồn gốc thịt heo[/caption]
[caption id="attachment_45051" align="aligncenter" width="540"]
Lãnh đạo Sở Công Thương TP HCM thử "soi" thịt qua ứng dụng trên smartphone[/caption]
[caption id="attachment_45052" align="aligncenter" width="540"]
Kết quả "soi" thể hiện đầy đủ thông tin từ trại nuôi, lò giết mổ, nơi phân phối sỉ và nơi bán lẻ miếng thịt heo[/caption]
Công nghệ truy xuất nguồn gốc thịt heo do Hội Công nghệ cao TP nghiên cứu, triển khai. Theo đó, thịt heo được quản lý bởi chuỗi ứng dụng công nghệ này chỉ qua 1 con tem. Từng miếng thịt đến tay người tiêu dùng sẽ mang đầy đủ thông tin từ trại nuôi, cán bộ kiểm dịch… nhờ vậy, sẽ gắn với trách nhiệm của từng bộ phận cụ thể.
Các con heo khi xuất chuồng đều đeo 2 vòng nhận diện có khắc mã QR bằng Leser trên dây niêm phong có chốt bằng thép, chống giả mạo và không thể tháo lắp. Mã trên vòng nhận diện khi được trang trại kích hoạt sẽ chứa các thông tin về trang trại nuôi heo, heo đi tiếp chu trình và mỗi công đoạn sẽ có những đối tác khác tham gia hay cơ quan chứng năng quản lý sẽ “ dán tem điện tử “ lên vòng nhận diện hay kích hoạt lên vòng nhận diện.
Ở công đoạn cuối cùng, tiểu thương trước khi bán cho người tiêu dùng sẽ “ dán tem điện tử “ lên vòng nhận diện xác nhận lô thịt họ bán và đồng thời kich hoạt các tem nhận diện bằng giấy có in mã vạch chứa một số thông tin cơ bản và quan trọng giúp người tiêu dùng biết mua thịt của ai, tại đâu, được giết mổ lúc nào…










