Người Sài Gòn tận mắt "soi" thịt heo bằng smartphone

Sáng 16-12, đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo của TP HCM chính thức triển khai ở các kênh phân phối trên địa bàn.

Khách hàng tại các hệ thống phân phối của Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (gồm Co.op Xtra, Co.opmart, Co.op Food), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (siêu thị Sài Gòn, cửa hàng Satra Food), hệ thống cửa hàng Vissan, Cocomart, Auchan, Aencitimart, Queenland đã có thể xem thông tin truy xuất nguồn gốc thịt heo thông qua phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc các máy soi tem truy xuất nguồn gốc thịt heo đặt tại các điểm bán. Các hệ thống Sagrifood, BigC, Lottemart, Aeon VN và C.P sẽ triển khai trong vài ngày nữa. Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, Phó Chủ nhiệm ban đề án, cho biết đề án thuộc Dự án Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP giai đoạn 2016 - 2020. Giai đoạn 1 của đề án tổ chức quản lý, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thịt heo từ cổng trang trại chăn nuôi đến cơ sở giết mổ, chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng. Trước mắt, thịt heo truy xuất nguồn gốc được bán tại kênh phân phối hiện đại, khoảng 1-2 tuần nữa sẽ triển khai tại một số chợ truyền thống. "Mỗi ngày, TP HCM tiêu thụ 10.000 con heo, 80% -85% nguồn heo người dân TP HCM tiêu thụ do 14 tỉnh Đông - Tây Nam Bộ cung cấp. Hiện đề án đã cơ bản hoàn thành về kỹ thuật, sẽ áp dụng thí điểm từ nay đến 1-3-2017 để tiếp tục có những điều chỉnh, bổ sung trước khi áp dụng rộng rãi." - ông Kiên cho biết.
[caption id="attachment_45048" align="aligncenter" width="540"]Tem nhận diện được dán lên từng vỉ thịt trước khi bán cho khách hàng Tem nhận diện được dán lên từng vỉ thịt trước khi bán cho khách hàng[/caption] [caption id="attachment_45049" align="aligncenter" width="540"]Nhân viên Co.opmart Foodcosa Quang Trung (Gò Vấp) hướng dẫn khách hàng cách kiểm tra nguồn gốc thịt heo bằng máy soi đặt tại siêu thị Nhân viên Co.opmart Foodcosa Quang Trung (Gò Vấp) hướng dẫn khách hàng cách kiểm tra nguồn gốc thịt heo bằng máy soi đặt tại siêu thị[/caption] [caption id="attachment_45050" align="aligncenter" width="540"]Khách hàng tự thao tác "soi" nguồn gốc thịt heo Khách hàng tự thao tác "soi" nguồn gốc thịt heo[/caption] [caption id="attachment_45051" align="aligncenter" width="540"]Lãnh đạo Sở Công Thương TP HCM thử "soi" thịt qua ứng dụng trên smartphone Lãnh đạo Sở Công Thương TP HCM thử "soi" thịt qua ứng dụng trên smartphone[/caption] [caption id="attachment_45052" align="aligncenter" width="540"]Kết quả "soi" thể hiện đầy đủ thông tin từ trại nuôi, lò giết mổ, nơi phân phối sỉ và nơi bán lẻ miếng thịt heo Kết quả "soi" thể hiện đầy đủ thông tin từ trại nuôi, lò giết mổ, nơi phân phối sỉ và nơi bán lẻ miếng thịt heo[/caption]

Công nghệ truy xuất nguồn gốc thịt heo do Hội Công nghệ cao TP nghiên cứu, triển khai. Theo đó, thịt heo được quản lý bởi chuỗi ứng dụng công nghệ này chỉ qua 1 con tem. Từng miếng thịt đến tay người tiêu dùng sẽ mang đầy đủ thông tin từ trại nuôi, cán bộ kiểm dịch… nhờ vậy, sẽ gắn với trách nhiệm của từng bộ phận cụ thể.

Các con heo khi xuất chuồng đều đeo 2 vòng nhận diện có khắc mã QR bằng Leser trên dây niêm phong có chốt bằng thép, chống giả mạo và không thể tháo lắp. Mã trên vòng nhận diện khi được trang trại kích hoạt sẽ chứa các thông tin về trang trại nuôi heo, heo đi tiếp chu trình và mỗi công đoạn sẽ có những đối tác khác tham gia hay cơ quan chứng năng quản lý sẽ “ dán tem điện tử “ lên vòng nhận diện hay kích hoạt lên vòng nhận diện.

Ở công đoạn cuối cùng, tiểu thương trước khi bán cho người tiêu dùng sẽ “ dán tem điện tử “ lên vòng nhận diện xác nhận lô thịt họ bán và đồng thời kich hoạt các tem nhận diện bằng giấy có in mã vạch chứa một số thông tin cơ bản và quan trọng giúp người tiêu dùng biết mua thịt của ai, tại đâu, được giết mổ lúc nào…

Người tiêu dùng có thể kiểm tra nguồn gốc thịt bằng ứng dụng miễn phí TE-FOOD dùng Smartphone, máy kiểm tra tại chợ hay trên web www.te-food.com.
Theo Thanh Nhân Người lao động
Tags:

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video