Ngày hội Demo Day - cầu nối giữa startup và nhà đầu tư

Hội nghị nằm trong khuôn khổ chương trình tăng tốc khởi nghiệp do Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông II trực thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thực hiện. Đây cũng là nhiệm vụ “Thúc đẩy kinh doanh theo lĩnh vực chuyên sâu cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” thuộc Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2025.

Vào ngày 09/09/2022, được sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Đề án 844, Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông II trực thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông phối hợp với các đơn vị đồng hành là Zone Startup Vietnam, công ty Sao Việt, VTV Corp, Hội nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Y – Sinh Việt Nam, Startup Vietnam Foundation đã tổ chức Hội nghị “Kết Nối Đầu tư (Demo Day)”.

Các diễn giả tham gia hội thảo “Toàn cảnh Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo ở Việt Nam”

Ngày hội Demo Day thực hiện nhiệm vụ “Thúc đẩy kinh doanh theo lĩnh vực chuyên sâu cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” thuộc Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2025.

Các đại biểu và diễn giả đã cùng tham gia Hội thảo chủ đề “Toàn cảnh Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo ở Việt Nam”. Bên cạnh đó, nhiều bài tham luận của các báo cáo viên là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế. Điểm nhấn của Ngày hội Demo Day là buổi thuyết trình gọi vốn của các startup trước các quỹ đầu tư.

Đại diện Startup thuyết trình về sản phẩm Trà hoa Đất Sen Vàng

Mở đầu Hội nghị, ông Đinh Duy Linh – Giám đốc Trung tâm Đào tạo Bưu chính Viễn thông II – Trưởng ban tổ chức phát biểu: “Tại Việt Nam, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này lại gặp khó khăn trong huy động nguồn lực tài chính. Nhằm đem đến cơ hội kết nối đầu tư cho các Startup, Demo Day cũng dành phần lớn thời gian và không gian cho các startup xã hội giới thiệu về dự án trước các chuyên gia, nhà đầu tư.”

Các nhà đầu tư phản biện và đưa ra quyết định trước các startup

Tại hội thảo các chuyên gia đã có những tham luận về bức tranh toàn cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp và tình hình đầu tư tại Việt Nam, cung cấp xu hướng đổi mới sáng tạo, các công ty khởi nghiệp nổi bật và khảo sát thực tế từ các công ty khởi nghiệp, mở rộng cơ hội hợp tác tiềm năng,… Ngoài ra, các chuyên gia còn tập trung thảo luận, trao đổi về hành trình khởi nghiệp kết nối quốc gia; đưa sản phẩm sáng tạo ra thị trường trong nước và quốc tế. Hơn 250 khách mời là đại diện các doanh nghiệp xã hội, quỹ đầu tư, nhà đầu tư, cố vấn doanh nghiệp có mặt tại ngày hội kết nối.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, đã có 5 Startup xuất sắc thông qua Hội nghị kết nối đầu tư kêu gọi vốn thành công với tổng số tiền hơn 500.000 đô la Mỹ. Các dự án startup tham gia Demo Day được các đại diện đến từ các quỹ đầu tư như: Zone Startups Ventures, WSAFE Impact Venture Builder- Startup Accelerator, WeAngels Capital, Quỹ Bảo tồn động thực vật hoang dã Việt Nam, DO Ventures,. đánh giá cao về tinh thần khởi nghiệp trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, tính khả thi cao và có tác động tích cực đến xã hội. Ngoài ra, các chuyên gia và nhà đầu tư cũng đặt ra nhiều câu hỏi, nhận xét về sức cạnh tranh của sản phẩm, định giá công ty, kế hoạch triển khai vốn và hoạt động marketing.

Phạm Tuấn

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.