Ngân hàng Nhà nước yêu cầu công ty tài chính chấm dứt đòi nợ qua điện thoại

Các công ty tài chính cũng bị yêu cầu phải chấn chỉnh phong cách làm việc của nhân viên sau nhiều khiếu nại vừa qua.

“Vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã tiếp nhận một số thông tin qua đường dây nóng cho rằng, một số công ty tài chính có áp dụng biện pháp thu hồi nợ thông qua liên tục gọi điện thoại để đòi nợ”, bà Nguyễn Thị Hồng -  Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây.

Theo bà Hồng, từ thông tin trên, Ngân hàng Nhà nước đã làm việc với các công ty tài chính và yêu cầu dừng biện pháp đòi nợ này ngay. Đồng thời, cơ quan này đề nghị các công ty tài chính phải rà soát, khắc phục, chấn chỉnh phong cách làm việc của nhân viên, tăng cường kiểm tra kiểm soát nội bộ hoạt động cấp tín dụng và các hoạt động khác.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động tài chính tiêu dùng… Đồng thời, Ngân hàng nhà nước cũng như các tổ chức tín dụng sẽ luôn tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để nắm bắt kịp thời và xử lý những thông tin khiếu nại của người dân.

Trong vài tháng qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã ghi nhận hơn 100 trường hợp về tình trạng bị quấy nhiễu từ các công ty tài chính tiêu dùng. Dù không vay tiền, nhiều người dân tại Hà Nội nhận được hàng chục cuộc điện thoại đòi nợ từ nhân viên của các công ty tài chính mỗi ngày. Đặc biệt, một số trường hợp còn bị đòi nợ bằng những lời lẽ khiếm nhã, mang tính chất đe dọa.

Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã ban hành văn bản chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng hồi giữa tháng trước, trong đó yêu cầu các tổ chức tín dụng, cán bộ nhân viên thu hồi nợ phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Theo Anh Tú Vnexpress

Tags:

Phát triển thị trường cho vay ngang hàng: Chậm mà chắc

Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường cho vay ngang hàng (P2P Lending) tại Việt Nam đã đạt quy mô 5,5 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, chạm mốc 52,7 tỷ USD vào năm 2033, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm 10,2%. Động lực cho sự phát triển này đến từ dân số hơn 100 triệu người với nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính số ngày càng lớn.

Tái định hình bảo hiểm liên kết ngân hàng

Kênh phân phối bảo hiểm liên kết qua ngân hàng (bancassurance) đang tăng trưởng trở lại theo hướng củng cố năng lực tư vấn, số hóa quy trình và phát triển sản phẩm bảo vệ thuần vừa tuân thủ luật pháp, vừa khôi phục niềm tin khách hàng.

Lan tỏa chính sách tín dụng STEM ở Khánh Hòa

Tín dụng STEM không chỉ là một chính sách tài chính, mà là sự cam kết của Nhà nước, của ngành Ngân hàng trong hành trình nâng bước tri thức. Để từ những miền quê như Vạn Thắng, Ba Ngòi, Diên Lâm (Khánh Hòa)… những giấc mơ học tập được viết lên bằng ý chí, nỗ lực và sự đồng hành của cả cộng đồng.

Kiến tạo chuyển đổi xanh, góp phần phát triển kinh tế bền vững

Với “sứ mệnh” là ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu phục vụ nông nghiệp - nông dân - nông thôn, Agribank đã và đang khẳng định rõ nét vai trò chủ lực trong triển khai tín dụng xanh, kiến tạo chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.

Video