Mua ô tô điện chẳng may hết pin giữa đường thì làm thế nào? Đây là giải pháp cực 'chất' từ VinFast

Đội xe "cứu hộ pin" sẽ đóng vai trò giống hệt một cục sạc dự phòng để sạc pin cho những chiếc xe bị hết pin dọc đường.

Sau giải pháp sửa chữa lưu động cho người dùng các mẫu xe của VinFast, hãng này sẽ tiếp tục cung cấp một giải pháp khác, dành riêng cho người sử dụng xe điện - là những chiếc xe cứu hộ pin.

Giải pháp này hiện vẫn chưa được cung cấp ra thị trường nhưng trong hành trình caravan dài gần 200 km từ TP. Hạ Long tới mũi Sa Vĩ (Móng Cái, Quảng Ninh) của 100 chiếc xe điện VF e34, đội xe "cứu hộ pin" này đã xuất hiện, đóng vai trò quan trọng cho thành công của hành trình.

Mua ô tô điện chẳng may hết pin giữa đường thì làm thế nào? Đây là giải pháp cực chất từ VinFast - Ảnh 1.
 
Mua ô tô điện chẳng may hết pin giữa đường thì làm thế nào? Đây là giải pháp cực chất từ VinFast - Ảnh 2.

Những chiếc xe cứu hộ pin của VinFast.

Cụ thể, 3 chiếc xe cứu hộ pin đã đi theo đoàn suốt hành trình và tiến hành "cấp cứu" cho hàng chục chiếc VF e34 trong suốt quá trình di chuyển. 

Xe cứu hộ pin của VinFast được lắp đặt một khối pin khổng lồ có dung lượng 100 kWh, nặng 950 kg, một bộ chuyển đổi điện và một trạm sạc lưu động 30 kW. Theo các nhân viên kỹ thuật, đây chính là khối pin được sử dụng cho mẫu xe cao cấp nhất của VinFast là VF9. Cách hoạt động của nó không khác gì một cục sạc dự phòng dành cho người sử dụng smartphone. 

Với dung lượng pin kể trên, mỗi chiếc xe cứu hộ pin có thể sạc đầy cho 2,5 chiếc VF e34 (có pin 42 kWh). Tuy nhiên, với bản chất là xe cứu hộ nên thông thường, xe cứu hộ sẽ chỉ dành khoảng 30 phút sạc để xe gặp nạn có đủ pin để tìm đến trạm sạc gần nhất.

Đây cũng sẽ là phương thức hoạt động cơ bản của đội xe cứu hộ pin từ VinFast khi dịch vụ này đi vào hoạt động. 

Mua ô tô điện chẳng may hết pin giữa đường thì làm thế nào? Đây là giải pháp cực chất từ VinFast - Ảnh 3.

Trạm sạc 30 kW giống với trạm sạc phổ thông bên ngoài.

Mua ô tô điện chẳng may hết pin giữa đường thì làm thế nào? Đây là giải pháp cực chất từ VinFast - Ảnh 4.

Bên trong chính là khối pin 100 kWh của chiếc VinFast VF9.

Cứu hộ pin là hình thức cứu hộ hoàn toàn mới dành cho ô tô, chỉ phát sinh sau khi những chiếc xe điện phổ biến trên thị trường. Trước đây, một số hãng cũng đã sử dụng hình thức này nhưng chủ yếu dùng máy nổ trên xe cứu hộ. Trong khi đó, việc lắp đặt nguyên một khối pin dung lượng lớn lên xe cứu hộ để sạc cho xe gặp nạn là phương thức hoàn toàn mới được VinFast nghĩ ra. Hành trình caravan với 100 xe VF e34 vừa qua được xem là một cuộc "diễn tập" của nhóm xe cứu hộ pin này trước khi đưa dịch vụ vào vận hành chính thức.

Về cơ bản trong một hành trình dài khoảng 200 km, những chiếc VF e34 sẽ không gặp khó khăn về pin khi di chuyển. Tuy nhiên, khi di chuyển theo đoàn 100 xe với dòng xe nối dài hơn 4 km, trên nhiều địa hình khác nhau, kết hợp với nhiều tình huống phát sinh dọc đường (chẳng hạn xe lạc đường). Lúc này, vai trò của các xe cứu hộ pin sẽ được phát huy.

Theo Nhịp sống kinh tế

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Video