Mới sinh con 2 ngày đã làm việc, CEO FPT Retail tiết lộ "bí kíp" cân bằng cuộc sống: Chọn chồng cùng công ty, đã làm sếp công ty thì về nhà không làm sếp!

"Nếu được, thì chọn chồng phụ công ty. Chồng sẽ hiểu ngay việc mình làm và biết đồng cảm hơn, thông cảm hơn. Nữa là, nếu đã làm sếp công ty thì về nhà không làm sếp", CEO FPT Retail chia sẻ về bí quyết cân bằng cuộc sống của một phụ nữ khi giữ cương vị cao nhất công ty.

Trong phiên thảo luận đầu tiên tại sự kiện Women's Summit 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức và CEO HSBC Việt Nam Phạm Hồng Hải điều phối, bà Nguyễn Bạch Điệp - CEO FPT Retail đã tiết lộ nhiều thông đến công việc và cuộc sống.

- Chào bà, trong FPT Retail có những chính sách văn hóa, nhân sự nào trong việc trao quyền cho phụ nữ phát triển?

- Ở FPT Retail chúng tôi, về văn hóa công ty, có 3 giá trị cốt lõi: tận tâm với khách hàng, hỗ trợ đồng đội và nhận trách nhiệm. Ngoài ra, bản chất chính sách nhân sự của FPT Retail là xây dựng chính sách minh bạch và không cảm tính. Việc này giúp công tin có điều kiện để hỗ trợ, nhìn ra bất kỳ cá nhân nào làm việc hiệu quả, không quan trọng đó là nam hay nữ.

Tập đoàn FPT có chương trình thường niên có tên Trạng Nguyên, trong đó nữ nhiều lần làm trạng nguyên. Và những nhân vật xuất sắc sẽ được chọn vào nhóm Under 35, tham dự các cuộc họp chiến lược cấp cao. Các bạn sẽ có cơ hội gặp các chiến lược cấp cao, được nhìn nhận, trải nghiệm để có góc nhìn tốt hơn, rộng rãi hơn. Đó là cách giúp cho người có năng lực phát triển, và trong đó có nữ giới.

Tôi không biết từ Người đàn bà thép từ đâu ra

- Khi người phụ nữ chủ động, quyết liệt trong công việc thì gọi là người ghê gớm, trong khi đó đàn ông thì được coi là mạnh mẽ và quyết đoán. Vậy chị làm sao để được tôn trọng và thu phục niềm tin của mọi người?

- Thực ra, tôi cũng thấy người ta nhận xét tôi là Người đàn bà thép nhưng cũng không biết từ đâu ra. Tôi cũng không rõ là tích cực hay tiêu cực. Thực ra mình tin vào mình, không quan tâm đến đó là nhận xét tích cực hay tiêu cực.

Theo kinh nghiệm của tôi, một lãnh đạo đáng được tôn trọng là người có tâm và chân thành. Mặc dù trong công việc có thể khó tính, đòi hỏi cao với nhân viên, nhưng quan trọng hơn cả là sự chân thành.

Mình đặt ra mục tiêu và yêu cầu những người đi theo mình phải chấp nhận những yêu cầu đó thì bản thân cũng phải đảm bảo quyền lợi cho họ. Mình phải làm được điều gì đó để xứng đáng với những đóng góp của họ. Và họ sẽ gắn bó với mình lâu hơn.

3 bí quyết để cân bằng cuộc sống

- Tôi có nghe câu chuyện một nữ lãnh đạo Pepsico vừa từ chức. Và tôi cũng được nghe rằng chị Điệp sau khi sinh con xong 2 ngày thì đã làm việc luôn. Theo chị, phụ nữ có thể thành công trong cả cuộc sống và công việc không?

- Những người phụ nữ giữ một vị trí nào đó thì đều là tham công tiếc việc. Có cân bằng được cuộc sống và công việc hay không, tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người và từng thời điểm khác nhau. Khi cảm thấy việc làm nào khiến cho mình hạnh phúc hơn thì hơi nghiêng về cái đó một chút.

Cá nhân tôi có 3 bí quyết để cân bằng:

Thứ nhất, nếu được, thì chọn chồng phụ công ty. Chồng sẽ hiểu ngay việc mình làm và biết đồng cảm hơn, thông cảm hơn.

Thứ hai, đã làm sếp công ty thì về nhà không làm sếp.

Thứ ba, nếu mình không có nhiều thời gian cho con cái thì biến sở thích của con thành sở thích của mình. Con thích gì thì mình làm theo và làm thật nhiệt huyết. Mọi thứ sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều.

- Chị có lời khuyên nào dành cho giới trẻ?

- Tôi rất ấn tượng với câu nói của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, đại ý rằng: Mỗi người chọn vị trí của mình. Ông chọn làm tổng thống. Mỗi buổi sáng ông bước vào văn phòng là ông phải cười nói, phải đảm bảo công việc của mình, dù đêm qua có xảy ra việc gì đi chăng nữa.

Khi bạn chọn công việc làm đó thì phải làm hết sức. Đừng than vãn. Chỉ có như vậy mới phát triển được.

Theo Trí thức trẻ

 

Tags:

Doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh quảng bá cho sản phẩm Việt trên nền tảng số

Ngày 11/9, tại buổi khai mạc Vòng Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025 ở TP. Hồ Chí Minh, bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA khẳng định trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập ngày càng sâu rộng, rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh trong mạng lưới của BSA đã tự mình xây dựng được các nền tảng thương mại điện tử, nhiều bạn trong số đó đã trở thành những KOL, KOC… quảng bá cho sản phẩm Việt trong kinh doanh trên nền tảng số.

Trăn trở tìm thị trường cho sản phẩm khởi nghiệp

Chính quyền cần đặt hàng và tạo thị trường ban đầu cho startup. Các sở, ban, ngành nên trở thành “khách hàng tiên phong”, bằng cách đưa ra những bài toán thực tiễn để doanh nghiệp khởi nghiệp giải quyết. Cách làm này vừa giúp startup có doanh thu sớm, vừa đảm bảo sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu xã hội.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.