Măng tây Việt Nam có thể được xuất sang Úc ngay trong tháng 3

Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, măng tây là mặt hàng nông sản tươi có thể xuất khẩu ngay sang Úc mà không cần phải đàm phán mở cửa. Măng tây có thể là sản phẩm nông sản tiếp theo được xuất khẩu vào trị trường Australia, sau 5 tấn thanh long.

Măng tây Việt Nam có thể được xuất sang Úc ngay trong tháng 3

Trong bối cảnh thương mại nông sản có nhiều biến động, Bộ Công Thương đã chỉ đạo đẩy mạnh xuất khẩu nông sản. Thương vụ Việt Nam tại Úc, bên cạnh công tác thúc đẩy xuất khẩu thường xuyên, đã kịp thời kết nối thu mua, xuất khẩu 5 tấn thanh long trong những ngày đầu tháng 2 khi bà con nông dân cần.

Thương vụ nhận thấy cần phải đa dạng hoá mặt hàng nông sản tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Úc, đặc biệt các mặt hàng không phải đàm phán mở cửa, có thể xuất khẩu ngay. Trong đợt làm việc với các nhà nhập khẩu tại Úc tuần qua, Thương vụ  cho rằng  măng tây tươi là mặt hàng nông sản phù hợp, có giá trị cao.

Hiện nay, măng tây Việt Nam vắng mặt tại thị trường Úc, trong khi Úc là quốc gia nhập khẩu nhiều măng tây, chủ yếu từ Mexico và Peru. Năm 2019, kim ngạch nhập khẩu măng tây vào Úc đạt gần 18 triệu USD (số liệu ITC). Măng tây được trồng tại nhiều vùng ở Việt Nam như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Thuận, Hà Nội...

Thương vụ đã làm việc với nhà nhập khẩu tại Úc để  sẵn sàng nhập măng tây từ Việt Nam ngay trong tháng 3 này và có kế hoạch nhập khẩu ổn định. Các nhà xuất khẩu, Hợp tác xã, người nông dân trồng măng tây đáp ứng được các điều kiện về an toàn sinh học như dưới đây, xin vui lòng liên hệ với Thương vụ theo địa chỉ email: au@moit.gov.vn để kết nối trực tiếp với doanh nghiệp nhập khẩu.

Thương vụ hy vọng việc tìm kiếm cơ hội đa dạng mặt hàng xuất khẩu (đặc biệt là không phải đàm phán mở cửa) sẽ giúp bà con nông dân bớt tập trung sản xuất quá lớn vào một số mặt hàng dẫn đến nhiều rủi ro khi có biến động. Nếu măng tây Việt Nam xây dựng được thương hiệu tại Úc, từ đó tạo được uy tín,  sẽ mở ra cơ hội to lớn về một ngành hàng nông sản nhiều triển vọng trên thị trường thế giới.

Măng tây xuất khẩu vào Úc không  phải xin giấy phép nhập khẩu. Tuy nhiên, các lô hàng sẽ bị kiểm tra việc đáp ứng các điều kiện về an toàn sinh học theo quy định của Úc. Quan trọng nhất không được nhiễm bọ trĩ (Thripidae).

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã phối hợp với Công ty Xuất nhập khẩu (XNK) Đà Lạt tại Melbourne, bang Victoria và Sở Công Thương Long An xuất khẩu 5 tấn thanh long ruột đỏ từ Việt Nam sang Úc.

Thanh long do Úc trồng đang vào mùa vụ và được bày bán nhiều nơi, nên việc đưa được thanh long Việt Nam sang Úc là một thách thức lớn. Thanh long Việt Nam chính thức được cấp phép nhập khẩu vào Úc kể từ tháng 7/2017, sau hơn 9 năm đàm phán. Đáng chú ý, đến nay Úc mới chỉ mở cửa thị trường thanh long tươi duy nhất cho Việt Nam.

Theo Tạp chí Công Thương

Nestlé Việt Nam: Tôn vinh người nông dân trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững

Nestlé Việt Nam vừa tổ chức tọa đàm “Vai trò của người nông dân trong nông nghiệp tái sinh” tại Nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai. Quy tụ 60 nông dân tiêu biểu cùng các cán bộ đồng hành trong chương trình NESCAFÉ Plan, sự kiện nhằm tôn vinh những nông dân tiên phong, thúc đẩy cộng đồng canh tác cà phê bền vững, phát triển nông nghiệp hiện đại lấy người nông dân là trung tâm.

Vị “thuyền trưởng” giàu lòng nhân ái

Gần 30 năm “chèo lái” con thuyền Vĩnh Tiến, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Bích Huệ đã đưa Vĩnh Tiến trở thành thương hiệu nổi tiếng, uy tín - chất lượng.

OPC ra mắt Bộ quà tặng sức khỏe 2026 – lựa chọn “xanh” và thiết thực cho mùa tri ân

Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC vừa giới thiệu Bộ Quà Tặng Sức Khỏe năm 2026, hướng đến xu hướng tiêu dùng an toàn, bền vững và thân thiện môi trường. Bộ sản phẩm được phát triển từ nguồn dược liệu thiên nhiên – thế mạnh cốt lõi của OPC, nhằm mang đến lựa chọn quà tặng thiết thực, gói trọn thông điệp chăm sóc sức khỏe và tri ân trong dịp đầu năm mới.

Giải bài toán lệch pha cung - cầu lao động

Những tháng cuối năm, thị trường lao động trên cả nước đều khởi sắc. Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa cung - cầu lao động vẫn lớn. Một bên, doanh nghiệp cần người có kỹ năng và thái độ chuyên nghiệp; bên kia, không ít lao động vẫn tìm việc theo kiểu thời vụ, thiếu cam kết lâu dài.

Video