Lý do bãi đỗ xe ở đô thị rất thiếu, nhiều bất cập

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thực trạng phát triển bến bãi đỗ xe đô thị hiện nay, đặc biệt là các đô thị lớn, còn nhiều bất cập dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu.

Trả lời cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, trong thời gian qua, Bộ đã tổ chức rà soát tình hình thực tế về quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe tại các địa phương. Kết quả rà soát cho thấy thực trạng phát triển bến bãi đỗ xe đô thị còn nhiều bất cập, dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu.

Lý do bãi đỗ xe ở đô thị rất thiếu, nhiều bất cập - Ảnh 1.

Bãi đỗ xe đô thị nhiều bất cập.

Hiện nay, bãi đỗ xe trong đô thị, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm đô thị lớn, như: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng... còn thiếu nhiều so với nhu cầu của người dân. Tỷ lệ đất xây dựng bến, bãi đỗ xe thực tế trên đất xây dựng đô thị đạt rất thấp so với quy chuẩn và yêu cầu của các đồ án quy hoạch.

Bộ Xây dựng chỉ ra nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng (đặc biệt là đối với các khu vực trung tâm đô thị); đồng thời, do chính sách về đầu tư, giá, phí trong công tác đầu tư, xây dựng và khai thác bãi đỗ xe đô thị chưa thực sự khuyến khích thúc đẩy sự phát triển của bến, bãi đỗ xe.

Về quy định pháp luật, Bộ Xây dựng cho biết, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành gồm: Luật Quy hoạch, quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, quy chuẩn, tiêu chuẩn về hạ tầng giao thông đô thị. 

Trong đó, có quy định bắt buộc về việc phát triển bến bãi đỗ xe, đặc biệt đối với các khu vực trung tâm, khu vực phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn như tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại, công sở và các khu vực đầu mối giao thông công cộng khối lượng lớn.

Về nội dung cử tri kiến nghị khi quy hoạch xây dựng các tòa nhà cao tầng cần có giải pháp về bãi đậu, đỗ xe phù hợp. Hiện nay, Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư trong đó đã có quy định về diện tích chỗ để xe (bao gồm xe ô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp) để đáp ứng nhu cầu đỗ xe tại các khu vực phát sinh nhu cầu đỗ xe lớn, tòa nhà cao tầng và nhà chung cư.

Bộ Xây dựng cho biết, hiện Bộ đang chủ trì xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. Bộ Xây dựng ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri để nghiên cứu trong quá trình dự thảo các Luật nêu trên, theo hướng xây dựng các quy định yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải có giải pháp về bãi đậu, đỗ xe phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Theo Ngọc Mai (Tiền Phong)

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video