Lý do 3 gói thầu lớn dự án cao tốc Bắc - Nam chưa chọn xong nhà thầu

Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu trong tháng 1 này sẽ chọn được nhà thầu và đồng loạt thi công toàn bộ các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, nhưng thực tế tới nay vẫn còn 3 gói thầu chưa chọn xong nhà thầu.

Tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) được chia thành 25 dự án thành phần với 25 gói thầu thi công xây lắp. Tới nay, chủ đầu tư đã chọn nhà thầu và ký hợp đồng thi công với 22 gói thầu.

Trong số các gói thầu đã chọn được nhà thầu và ký hợp đồng, có 20 gói thầu đã triển khai thi công. Trong số 5 gói thầu còn lại, có 2 gói thầu đã chọn được nhà thầu và ký hợp đồng, nhà thầu chuẩn bị thi công, gồm: Gói thầu số 1 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong và gói thầu số 3 đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Đặc biệt, có 3 gói thầu chưa hoàn thiện thủ tục chỉ định thầu và ký hợp đồng, gồm: Gói thầu số 1 đoạn Vũng Áng - Bùng giá trị hơn 5.300 tỷ đồng, gói thầu số 2 và 3 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đều trị giá trên 5.000 tỷ đồng.

Lý do 3 gói thầu lớn dự án cao tốc Bắc - Nam chưa chọn xong nhà thầu - Ảnh 1.

Trong 25 gói thầu của dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 còn 5 gói thầu chưa triển khai thi công, trong đó có 3 gói thầu chưa xong thủ tục chọn nhà thầu.

Bộ GTVT cho biết, gói thầu số 2, 3 đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đều lớn, trong đó có 3 hầm đòi hỏi việc thi công phức tạp. Do đó, các nhà thầu được chọn phải đáp ứng về năng lực triển khai, nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án. 

“Các gói thầu chưa xong thủ tục chọn thầu đều có công trình lớn, nên quá trình lựa chọn nhà thầu phải chuẩn chỉnh trong quá trình lập dự toán, tránh phải điều chỉnh về sau, mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ dự án”, đại diện Bộ GTVT thông tin.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng chiều dài hơn 720km, được chia thành 12 dự thành phần, tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng, từ vốn ngân sách nhà nước (bình quân hơn 200 tỷ đồng/km).

Giai đoạn 2021-2025, ngân sách Trung ương bố trí gần 120.000 tỷ đồng, trong đó từ nguồn đầu tư phát triển hơn 47.000 tỷ đồng, từ nguồn chương trình phục hồi kinh tế trên hơn 72.000 tỷ đồng.

Dự kiến, dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Dự án được Quốc hội cho cơ chế đặc thù về chỉ định nhà thầu thay vì đấu thầu để rút ngắn thời gian triển khai.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền phong)

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video