Lô xe điện VinFast xuất khẩu sang Mỹ chưa được hưởng ưu đãi thuế mới

Lô xe VinFast VF 8 vừa được xuất khẩu sang Mỹ sẽ không đủ điều kiện để hưởng ưu đãi thuế mới do không được lắp ráp tại Bắc Mỹ. Và tất nhiên, VinFast đang nỗ lực giải quyết vấn đề đó bằng cách xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Carolina.

Thị trường xe điện dự kiến sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, bởi hầu hết các quốc gia và tiểu bang đều sẽ tiến hành cấm xe chạy xăng vào năm 2040. Trong lĩnh vực xe điện, Tesla vẫn đang là hãng xe dẫn đầu với thị phần cao nhất tại khu vực Bắc Mỹ bên cạnh một số nhà sản xuất ô tô nổi tiếng khác như: Volkswagen, Ford, General Motors hay Hyundai. Không chỉ các hãng xe lâu đời lựa chọn tham gia vào đường đua xe điện, những gương mặt “non trẻ” hơn như Lucid Motors, Polestar và Rivian cũng đang góp phần làm tăng mức độ cạnh tranh trong ngành công nghiệp này.

Một trong những cái tên mới ít được biết đến trong ngành công nghiệp xe điện là VinFast: Công ty khởi nghiệp của Việt Nam được thành lập năm 2017. Vinfast đã xuất khẩu những chiếc xe điện đầu tiên của mình sang Mỹ vào ngày 25/11.

Theo Reuters, nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors đã ký thỏa thuận hợp tác với VinFast để giúp họ bán xe Chevrolet tại Việt Nam. Trên hết, VinFast có tham vọng mở rộng hoạt động kinh doanh ra bên ngoài Việt Nam và sẽ sớm bán những chiếc xe điện đầu tiên tại Mỹ.

Lô xe điện VinFast xuất khẩu sang Mỹ chưa được hưởng ưu đãi thuế mới - Ảnh 1.

Lô xe điện VinFast đầu tiên được xuất khẩu sang Mỹ

Tờ Bloomberg đưa tin VinFast đẫ xuất khẩu 999 chiếc xe điện sang thị trường Mỹ. Những chiếc xe điện đã được gửi đi vào ngày 25/11 và dự kiến ​​​​chúng sẽ đến California vào đúng dịp Giáng sinh 2022. Cụ thể, mẫu xe đang trên đường đến Mỹ là VinFast VF 8 — một chiếc SUV điện 402 mã lực với phạm vi hoạt động của pin là 400km, tương tự như mẫu VF 32 đã được giới thiệu vào năm ngoái. Có giá khoảng 41.000 USD (1 tỷ đồng) tại Mỹ, VinFast VF 8 dự kiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với những đối thủ như: Volkwagen ID.4, Tesla Model Y và Hyundai Ioniq 5. 

Theo kế hoạch, một mẫu xe khác là VinFast VF 9 cũng ​​sẽ được xuất xưởng từ Việt Nam vào tháng 1/2023. Không giống như VF 8, VF 9 sẽ đi kèm pin lớn hơn để tăng phạm vi hoạt động lên 500 km sau mỗi lần sạc đầy. Tương tự như mẫu VF 32 ra mắt năm ngoái, VF 9 được thiết kế với động cơ điện kép dẫn động bốn bánh nhằm tối ưu hóa hiệu suất. Tất cả các xe điện của VinFast bán ra tại Mỹ sẽ được bảo hành pin 125.000 dặm hoặc 10 năm.

Lô xe điện VinFast xuất khẩu sang Mỹ chưa được hưởng ưu đãi thuế mới - Ảnh 2.

CEO VinFast - bà Lê Thị Thu Thủy.

Tuy nhiên, VinFast VF 8 và VF 9 sẽ không đủ điều kiện để hưởng ưu đãi thuế mới do không được lắp ráp tại Bắc Mỹ. Và tất nhiên, VinFast đang nỗ lực giải quyết vấn đề đó bằng cách xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Carolina.

“Ngay sau khi chúng tôi bắt đầu sản xuất ô tô tại Mỹ, khách hàng của chúng tôi sẽ đủ điều kiện (được) hưởng ưu đãi thuế” - bà Lê Thị Thu Thủy, CEO của VinFast chia sẻ với Reuters. Được biết, công ty Việt Nam đã nhận được khoảng 65.000 đơn đặt hàng trước từ thị trường quốc tế và 17.000 đặt trước từ Mỹ.

Theo Thu Ánh (VOV)

Tăng trưởng hai chữ số: Động lực và bản lĩnh

Nếu 2025 là năm đặt nền móng, thì 2026 sẽ là năm tăng tốc, khi cải cách thể chế, linh hoạt tài khóa và hiện đại hóa thị trường cùng hội tụ. Câu chuyện của năm 2026 là sự giao thoa giữa động lực và bản lĩnh. Nền kinh tế đang tiến bước vào giai đoạn đầu của kế hoạch 5 năm mới với đà tăng trưởng mạnh mẽ, cải cách thực chất và niềm tin nhà đầu tư được củng cố.

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

Video