Lạng Sơn: Vì sao nhiều xe hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu?

Bên cạnh mở cửa khẩu muộn, kiểm soát chặt công tác phòng, chống dịch, thi thoảng mạng của phía Trung Quốc trục trặc dẫn đến lượng xe được thông quan qua biên giới giảm.

Theo báo cáo của Hải quan cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn), ngày 4/12, đơn vị làm thủ tục thông quan cho 120 xe đưa hàng qua biên giới Việt- Trung, giảm gần một nửa so với các ngày trước đó.

Sáng nay (5/12), chi cục Hải quan Tân Thanh hoàn thành thủ tục để gần 100 xe hàng thông quan sang Pò Chài (Trung Quốc) bàn giao hàng nông sản.

Lạng Sơn: Vì sao nhiều xe hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu? - Ảnh 1.

Sáng 5/12 có gần 100 xe ô tô được thông quan sang Trung Quốc. Ảnh: Duy Chiến

Lạng Sơn: Vì sao nhiều xe hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu? - Ảnh 2.

Bến xe Bảo Nguyên luôn có từ 600 đến 700 xe chờ đến lượt thông quan. Ảnh: Duy Chiến

Lạng Sơn: Vì sao nhiều xe hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu? - Ảnh 3.

Ở Lạng Sơn hiện còn khoảng 3.000 xe ô tô đỗ đậu, chờ đến lượt mang hàng sang Trung Quốc bán. Ảnh: Duy Chiến

Lạng Sơn: Vì sao nhiều xe hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu? - Ảnh 4.

Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, thi thoảng do hệ thống mạng quản lý hoạt động XNK hàng hóa của lực lượng chức năng Trung Quốc bị lỗi nên họ thông báo tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa qua biên giới.

“Mấy ngày qua, vào lúc 8h30, phía Trung Quốc mới cho xe hàng sang. Đến 16h15, họ dừng cho xe sang vì còn phải đưa những lái xe chuyên trách về. Buổi trưa, họ nghỉ khoảng 1 tiếng. Chính vì vậy, thời gian để xe hàng sang Trung Quốc hạn hẹp”, ông Bế Thái Hưng, Phó Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết thêm.

Các hiện tượng này đã làm ùn ứ xe hàng ở cửa khẩu Lạng Sơn. Lượng xe chở hàng nông sản từ các nơi đổ về bãi kiểm hóa Bảo Nguyên và khu phi thuế quan Tân Thanh nằm ở cửa khẩu Tân Thanh lúc nào cũng ken chật.

Theo ông Hưng, để giải tỏa ùn ứ và tạo điều kiện cho hàng nông sản, nhất là hoa quả tươi cần được xuất khẩu sớm, tránh bị hỏng, lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh động viên nhau tranh thủ làm thêm giờ. Mấy ngày qua, bộ phận làm thủ tục ở dãy nhà Bảo Nguyên làm việc liên tục, giải quyết giấy tờ xuất khẩu đến 21h. Còn anh em trực bãi kiểm hóa sát biên giới Việt- Trung thì làm đến hơn 22h mới nghỉ.

Lạng Sơn: Vì sao nhiều xe hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu? - Ảnh 5.

Lực lượng Biên phòng và Hải Quan làm thêm giờ với mong muốn nhiều chuyến hàng được qua biên giới. Ảnh: Duy Chiến

Lạng Sơn: Vì sao nhiều xe hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu? - Ảnh 6.

Lạng Sơn: Vì sao nhiều xe hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu? - Ảnh 7.

Hải quan Tân Thanh làm thêm giờ, tìm mọi cách để thông quan hàng hóa sang Trung Quốc nhanh chóng, thuận lợi. Ảnh: Duy Chiến

Hy vọng với sự vào cuộc tích cực này, hôm nay sẽ có trên 200 xe ô tô chở dưa hấu, thanh long, xoài, mít, bột sắn, thạch được thông thương hàng hóa sang khu chợ Pò Chài (Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc).

Theo Nguyễn Duy Chiến (Tiền phong)

Cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN

Năm 2026 được dự báo sẽ là phép thử lớn, vừa mang tính thách thức, vừa mở ra những cơ hội tái định hình vai trò của ASEAN trong cục diện toàn cầu đang tái cấu trúc.

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.

Video