Làn sóng đầu tư mới của các tập đoàn lớn vào công nghiệp biểu diễn
![]() |
| Các show thực cảnh được biểu diễn tại khu du lịch Vinpearl. Ảnh: Vingroup |
Tham vọng hệ sinh thái giải trí
Ngày 10.11, Tập đoàn Vingroup công bố thông tin văn hóa là trụ cột chiến lược mới đã thu hút nhiều quan tâm của dư luận. Tập đoàn này thành lập ba công ty riêng: V-Culture Talents, V-Film và V-Spirit, đảm nhiệm ba mảng trọng tâm gồm bảo tồn, sáng tạo, phát triển nghệ thuật.
Theo ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vingroup, mục tiêu của trụ cột văn hóa là “nâng cao đời sống tinh thần, lan tỏa bản sắc Việt Nam, tạo sân chơi chuyên nghiệp để nghệ sĩ phát huy tài năng và được tôn vinh xứng đáng”.
Việc một tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam chính thức bước vào lĩnh vực văn hóa, theo đánh giá của giới chuyên môn, sẽ tạo ra cú hích mạnh cho công nghiệp biểu diễn và thị trường nghệ thuật vốn đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong năm 2025.
Về việc Vingroup mở rộng hướng phát triển sang lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, chuyên gia truyền thông Tâm An - người có kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực truyền thông chia sẻ nhận định: “Vingroup không chỉ “đầu tư vào nghệ thuật”, mà đang xây dựng hạ tầng cho văn hóa, từ đào tạo tài năng, sản xuất nội dung, tới tổ chức các sự kiện nghệ thuật quy mô toàn cầu”.
Nhạc sĩ Lưu Quang Minh - Giám đốc âm nhạc đại lễ A80 cùng chung ý kiến cho rằng việc tập đoàn kinh tế mở rộng phát triển sang lĩnh vực văn hóa nghệ thuật sẽ giúp thu hút một lượng lớn các khán giả trong và ngoài nước tới với những chương trình âm nhạc, cả ở trước, trong và sau thời gian diễn ra concert.
Trong hai năm trở lại đây, thị trường âm nhạc Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có của các concert quy mô lớn, kéo theo làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các tập đoàn kinh tế và ngân hàng.
Tại loạt chương trình âm nhạc nổi bật năm 2024-2025, dấu ấn của các ngân hàng lớn xuất hiện dày đặc. Techcombank là nhà tài trợ kim cương của chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, giúp chương trình duy trì chất lượng sản xuất cao, dàn dựng sân khấu hiện đại và chiến dịch truyền thông quy mô toàn quốc.
Sang đến “Anh trai say hi” do ngân hàng VIB tài trợ kim cương, biến chương trình thành một trong những show giải trí có nhận diện thương hiệu mạnh trong năm.
Tháng 6.2025, VP Bank tạo dấu ấn khi góp mặt trong siêu đại nhạc hội quy tụ nhiều tên tuổi ngôi sao trong đó có G-Dragon, CL... tại sân vận động Mỹ Đình. Sự kiện quy tụ hơn 50.000 khán giả. Trong 2 đêm concert của G-Dragon diễn ra tối 8.11 và 9.11 tại Vinhomes Ocean Park 3 vừa qua, VP Bank là nhà tài trợ danh xưng của sự kiện âm nhạc quy tụ gần 100.000 khán giả...
Về vấn đề này, chuyên gia Tâm An đánh giá: “Việc các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là những tập đoàn và ngân hàng lớn, đầu tư vào concert âm nhạc hay lễ hội nghệ thuật là dấu hiệu tích cực của sự trưởng thành thương hiệu. Họ hiểu rằng, âm nhạc và nghệ thuật là kênh truyền thông cảm xúc mạnh mẽ nhất, giúp lan tỏa giá trị thương hiệu bằng cảm hứng, chứ không bằng quảng cáo”.
Bài học từ những tập đoàn lớn trên thế giới
Sự tham gia của các tập đoàn lớn vào âm nhạc tại Việt Nam hiện nay đi theo con đường mà Hàn Quốc đã thành công: Samsung đầu tư sản xuất nội dung giải trí, LG tài trợ các tour K-Pop quốc tế, Hyundai hợp tác cùng các công ty giải trí lớn để quảng bá thương hiệu ra toàn cầu thông qua idol (ca sĩ thần tượng).
Đây cũng là nền tảng quan trọng giúp Hàn Quốc xây dựng công nghiệp văn hóa trị giá hàng chục tỉ USD mỗi năm - nơi âm nhạc, phim ảnh và nghệ thuật trở thành “ngành công nghiệp xuất khẩu” đúng nghĩa.
Nếu nhìn rộng ra thế giới, đây chính là cách mà những tập đoàn tầm vóc như Hyundai (Hàn Quốc) hay LVMH (Pháp) đã làm. Hyundai đầu tư dài hạn vào các dự án hợp tác với những viện bảo tàng và nghệ sĩ đương đại, nhằm lan tỏa giá trị sáng tạo và nâng cao hình ảnh quốc gia.
LVMH (Louis Vuitton Moët Hennessy) là tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới, sở hữu hơn 70 thương hiệu hàng đầu như Louis Vuitton, Dior, Fendi, Givenchy, Sephora… Không chỉ dẫn đầu về kinh doanh, LVMH còn được xem là biểu tượng của mô hình “cultural luxury capitalism”, lấy văn hóa và nghệ thuật làm trung tâm để tạo nên sức mạnh thương hiệu.
Minh chứng điển hình là Fondation Louis Vuitton, bảo tàng và trung tâm nghệ thuật đương đại nổi tiếng tại Paris, do chính LVMH đầu tư xây dựng và được thiết kế bởi kiến trúc sư Frank Gehry. Công trình này không chỉ là một không gian trưng bày nghệ thuật, mà còn là tuyên ngôn văn hóa của nước Pháp, thể hiện cách doanh nghiệp tư nhân góp phần lan tỏa bản sắc quốc gia ra thế giới.
Trên thế giới, nhiều thương hiệu toàn cầu đã chuyển từ “kinh tế vật chất” sang “kinh tế giá trị”, nơi doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, mà còn kiến tạo cảm hứng và di sản tinh thần cho xã hội. Coca-Cola đồng hành cùng các lễ hội âm nhạc lớn như Tomorrowland, tạo nên hệ sinh thái cảm xúc gắn liền với người trẻ. American Express là đối tác chiến lược của Coachella (Mỹ), nơi họ kiến tạo những trải nghiệm âm nhạc và văn hóa mang đậm dấu ấn thương hiệu. Ở tầm quốc gia, đây là sự dịch chuyển từ “kinh tế thuần túy” sang “kinh tế sáng tạo”, nơi văn hóa trở thành nguồn lực mới cho tăng trưởng bền vững.
Nếu được định hướng đúng, những concert, festival âm nhạc hay hoạt động nghệ thuật do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sẽ không chỉ là giải trí, mà còn là công cụ xây dựng hình ảnh Việt Nam trẻ trung, hội nhập và đầy sức sống, một “thương hiệu quốc gia” lan tỏa bằng cảm xúc và niềm tự hào.
Khi khu vực tư nhân “lấn sân” vào lĩnh vực văn hóa
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi kinh tế sâu rộng, văn hóa đang trở thành một “nguồn lực mềm” quan trọng góp phần định hình hình ảnh quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh và lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
Nếu như trước đây, hoạt động văn hóa nghệ thuật chủ yếu do Nhà nước hoặc các tổ chức chuyên biệt thực hiện, thì hiện nay, theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng - Đại học Kinh tế quốc dân - cho rằng, khu vực tư nhân đang trở thành lực lượng mới đầy năng động.
“Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước vốn quen thuộc với các lĩnh vực kinh tế thuần túy như công nghiệp, hạ tầng, bất động sản hay dịch vụ đã, đang mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực văn hóa. Đây không chỉ là bước đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu doanh nghiệp mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn về phát triển bền vững, gắn kinh tế với bản sắc dân tộc. Các tập đoàn như Sun Group, Vingroup… đều đang mở rộng đầu tư vào các dự án văn hóa nghệ thuật, điện ảnh, đào tạo tài năng sáng tạo, hay phát triển không gian văn hóa cộng đồng” - PGS. TS Nguyễn Thường Lạng đánh giá.
Theo vị chuyên gia này, sự tham gia của doanh nghiệp không chỉ mang lại nguồn lực tài chính mạnh mẽ mà còn đem đến tư duy quản trị hiện đại, tính chuyên nghiệp và khả năng kết nối thị trường. Điều này giúp các hoạt động văn hóa không còn dừng ở tính biểu tượng, mà thực sự trở thành một ngành kinh tế đúng nghĩa tạo việc làm, doanh thu và đóng góp vào tăng trưởng GDP.
“Sự xuất hiện của các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực văn hóa không chỉ bổ sung nguồn lực đầu tư mà còn kích thích chuỗi giá trị sáng tạo, từ sản xuất nội dung, đào tạo nhân lực đến tiêu thụ sản phẩm. Điều này tạo ra hiệu ứng lan tỏa kép vừa giúp bảo tồn di sản dân tộc, vừa mở rộng thị trường lao động cho giới nghệ sĩ, nhà sản xuất, thiết kế, truyền thông những ngành nghề vốn lâu nay chưa được khai thác hết tiềm năng kinh tế”, PGS. TS Nguyễn Thường Lạng cho biết. Tuyết Lan













